World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2022 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์ในรัสเซียและยูเครน โดยตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวขึ้นก่อนธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินในวันนี้

นอกจากนี้ นักลงทุนจะจับตาการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 4/2564 ของบริษัทไป่ตู้ของจีนในวันนี้

-- ผลการวิจัยที่เปิดเผยในวันจันทร์ (28 ก.พ.) ระบุว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์และไบออนเทคนั้นป้องกันการติดเชื้อได้น้อยมากสำหรับเด็กอายุ 5-11 ปีท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในนิวยอร์ก

กระทรวงสาธารณสุขรัฐนิวยอร์กพบว่า ประสิทธิภาพวัคซีนโควิดของไฟเซอร์ ร่วงลงจาก 68% เหลือ 12% สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนพุ่งขึ้นในช่วงตั้งแต่วันที่ 13 ธ.ค. -24 ม.ค. และการป้องกันการเข้าโรงพยาบาลของเด็กกลุ่มนี้ร่วงลงจาก 100% เหลือ 48% ในช่วงเวลาเดียวกัน

-- การเจรจาโดยตรงระหว่างคณะผู้แทนของรัสเซียและยูเครนเพื่อคลี่คลายความขัดแย้งระหว่างทั้งสองประเทศได้สิ้นสุดลงแล้วเมื่อวานนี้

นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาของรัสเซีย กล่าวว่า การเจรจารอบต่อไปจะมีขึ้นที่ชายแดนเบลารุสและโปแลนด์ในอีกไม่กี่วัน

นายเมดินสกีกล่าวว่า คณะตัวแทนแต่ละฝ่ายจะกลับไปเจรจากับรัฐบาลของตนเพื่อหารือจุดยืนในการเจรจา ก่อนที่จะกลับมาพบกันอีกครั้ง

-- รัฐสภายูเครนเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ลงนามในเอกสารเพื่อยื่นขอสมาชิกภาพของยูเครนในสหภาพยุโรป (EU)

ปธน.เซเลนสกีกล่าวก่อนหน้านี้ว่า "เป้าหมายของเราคือการเข้าร่วมกับประเทศในยุโรปทั้งหมด โดยมีสถานะที่เท่าเทียมกัน"

ทางด้านทำเนียบเครมลินแถลงในวันนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ในวันนี้ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน

-- คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้องค์กรกีฬาทั่วโลกตัดสิทธิ์นักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากรัสเซียในการเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระหว่างประเทศ เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

IOC ระบุว่า มาตรการดังกล่าวมีความจำเป็นเพื่อปกป้องการแข่งขันกีฬาในระดับโลก และเพื่อความปลอดภัยของนักกีฬา

มติของ IOC ดังกล่าวจะเปิดทางให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ตัดสิทธิ์รัสเซียจากการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบเพลย์ออฟกับโปแลนด์ในวันที่ 24 มี.ค.

-- ทำเนียบเครมลินแถลงเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้หารือทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ในวันนี้ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการณ์ในยูเครน

"ท่านประธานาธิบดีปูตินเน้นย้ำว่า การแก้ไขปัญหาดังกล่าว อยู่ที่ว่าชาติตะวันตกจะต้องเคารพอย่างไม่มีเงื่อนไขต่อผลประโยชน์อันชอบธรรมของรัสเซียในประเด็นความมั่นคง ซึ่งรวมถึงการยอมรับอธิปไตยของรัสเซียเหนือไครเมีย, การปลดอาวุธยูเครน และทำให้เป็นเขตปลอดทหาร รวมทั้งรับประกันว่ายูเครนจะมีสถานะรัฐที่เป็นกลาง" ทำเนียบเครมลินระบุ

-- ทำเนียบขาวแถลงเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กรุงวอชิงตันในวันที่ 28-29 มี.ค.

การประชุมดังกล่าวเป็นการยืนยันถึงพันธกรณีของสหรัฐที่มีต่ออาเซียน และเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 45 ปีแห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสหรัฐและอาเซียน

ส่วนในกรณีของเมียนมานั้น เจ้าหน้าที่สหรัฐรายหนึ่งคาดว่า อาเซียนจะยังคงดำเนินนโยบายระงับการมีส่วนร่วมในการประชุมของตัวแทนจากรัฐบาลทหารของเมียนมา โดยจะให้ตัวแทนที่ไม่เกี่ยวข้องทางการเมืองเข้าร่วมการประชุมเท่านั้น

-- รัฐบาลรัสเซียประกาศห้ามสายการบินจาก 36 ประเทศใช้น่านฟ้าของรัสเซีย เพื่อเป็นการตอบโต้ต่อชาติตะวันตกที่ได้คว่ำบาตรรัสเซียก่อนหน้านี้ หลังกองกำลังรัสเซียบุกโจมตียูเครน

ทั้งนี้ สายการบินจากอังกฤษ เยอรมนี สเปน อิตาลี และแคนาดา อยู่ในกลุ่มประเทศที่ถูกห้ามใช้น่านฟ้าของรัสเซีย

กรมการบินพาณิชย์รัสเซียแถลงว่า คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโต้มาตรการของประเทศในยุโรปที่ได้คว่ำบาตรสายการบินรัสเซียก่อนหน้านี้

-- สหรัฐประกาศมาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่อรัสเซียเมื่อวานนี้เพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ทั้งนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียในสหรัฐ และห้ามชาวอเมริกันทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซีย

มาตรการดังกล่าวยังรวมไปถึงกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของรัสเซียและกระทรวงการคลังรัสเซีย โดยมีผลบังคับใช้ในทันที

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ได้แก่ เกาหลีใต้เปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ., จีนเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS), ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการเดือนก.พ.จากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.จากไฉซิน, ธนาคารกลางออสเตรเลียประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย, อังกฤษเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ.จากเนชั่นไวด์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากมาร์กิต/ซ๊ไอพีเอส, ฝรั่งเศสเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากมาร์กิต, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากมาร์กิต, อียูเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากมาร์กิต และสหรัฐเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตขั้นสุดท้ายเดือนก.พ.จากมาร์กิต, ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.พ.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และการใช้จ่ายภาคการก่อสร้างเดือนม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ