ส.ส.รีพับลิกันจี้ "เยลเลน" ขวางรัสเซียใช้เงินกองทุน SDR ของ IMF

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2022 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสังกัดพรรครีพับลิกันของสหรัฐจำนวน 41 คนได้ส่งหนังสือถึงนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ เพื่อเรียกร้องให้นางเยลเลนขัดขวางรัสเซียในการแลกเปลี่ยนเงินมูลค่า 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในทุนสำรองของ IMF ซึ่งรัสเซียได้รับเมื่อปีที่แล้ว พร้อมกับคัดค้านการจัดสรรเงินของ IMF ให้กับรัสเซียในวันข้างหน้า

จดหมายที่ส่งถึงนางเยลเลนระบุว่า การจัดสรรเงินจากกองทุนสิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) มูลค่า 6.50 แสนล้านดอลลาร์ให้กับประเทศสมาชิกของ IMF ที่นางเยลเลนสนับสนุนนั้น ถือเป็นความผิดพลาดและบั่นทอนมาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้กับรัสเซีย แม้จะเป็นช่วงก่อนที่รัสเซียบุกยูเครนก็ตาม

"การบุกโจมตียูเครนในสัปดาห์นี้ถือเป็นหลักฐานว่า เพราะเหตุใด IMF จึงไม่ควรอนุมัติเงิน 6.50 แสนล้านดอลลาร์จากกองทุน SDR ในเดือนส.ค. 2564" จดหมายของส.ส.สหรัฐซึ่งลงวันที่ 28 ก.พ.ระบุ

ส.ส.สหรัฐเหล่านี้ได้ใช้เหตุผลที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเพื่อวิพากษ์วิจารณ์การจัดสรรเงินจากกองทุน SDR โดยกล่าวว่า นางเยลเลนควรจะผลักดันให้บรรดาชาติสมาชิกของ IMF ยอมตกลงอย่างเป็นทางการว่าจะไม่ให้รัสเซียทำการแลกเปลี่ยนสกุลเงิน SDR และควรห้ามไม่ให้มีการจัดสรรเงินจากกองทุนดังกล่าว เพราะเกรงว่าจะมีการจัดสรรเงินให้กับรัสเซียเพิ่มขึ้นอีกในวันข้างหน้า

นอกจากนี้ ส.ส.สหรัฐยังกล่าวว่า นางเยลเลนและชาติพันธมิตรของสหรัฐจะต้องมีแผนห้ามการช่วยเหลือรัสเซีย หากเศรษฐกิจรัสเซียชะลอตัวลง และหันมากู้ยืมเงินจาก IMF ในวันข้างหน้า

"สหรัฐอเมริกาในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของ IMF มีหน้าที่สร้างความเชื่อมั่นว่า เม็ดเงินจากกองทุน SDR จะไม่ถูกนำไปใช้ในการสนับสนุนรัสเซียในการรุกรานยูเครน" ส.ส.สหรัฐระบุในจดหมายที่ส่งถึงนางเยลเลน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 2 ส.ค.ปีที่แล้ว คณะกรรมการบริหารของ IMF มีมติอนุมัติการจัดสรรเงินจำนวน 6.50 แสนล้านดอลลาร์จากกองทุน SDR ซึ่งเป็นการจัดสรรเงินจำนวนสูงสุดในประวัติศาสตร์ของ IMF โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นสภาพคล่องทั่วโลกในช่วงเวลาที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

ก่อนหน้านี้นายจอห์น เคนเนดี วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันจากรัฐลุยเซียนากล่าวว่า ในการนำเงินจากกองทุน SDR ของ IMF ออกมาใช้นั้น กระทรวงการคลังต้องออกพันธบัตรล็อตใหม่มูลค่า 1.80 แสนล้านดอลลาร์เพื่อเป็นทุนในการจัดสรรเงินให้กับประเทศอื่น ๆ ซึ่งจะต้องมีการแปลงค่าเงิน SDR ไปเป็นสกุลเงินต่าง ๆ โดยสกุลเงิน SDR นั้น อิงกับตะกร้าเงินซึ่งประกอบด้วยดอลลาร์สหรัฐ, ยูโร, ปอนด์, เยน และหยวน

อย่างไรก็ดี นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้โต้แย้งว่า การนำเงิน SDR มาใช้ จะไม่เพิ่มภาระให้กับประชาชนผู้เสียภาษี และการจ่ายดอกเบี้ยให้กับพันธบัตรที่ออกจำหน่าย จะถูกชดเชยด้วยดอกเบี้ยที่ได้รับจากการถือครอง SDR


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ