World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 1, 2022 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- วารสารอย่างเป็นทางการของสหภาพยุโรป (EU) ระบุเมื่อวันจันทร์ (28 ก.พ.) ว่า EU ได้ตัดสินใจคว่ำบาตรกลุ่มบุคคลสำคัญของรัสเซียทั้งหมด 26 ราย โทษฐานที่รัสเซียยกพลรุกรานยูเครน โดยหนึ่งในนั้นคือนายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย

-- เมตา แพลตฟอร์ม อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊กเปิดเผยว่า บริษัทจะจำกัดการเข้าถึงเนื้อหาจากสถานีโทรทัศน์อาร์ทีและสำนักข่าวสปุตนิกสำหรับประเทศในสหภาพยุโรป (EU)

-- รอสคอมนาดซอ (Roskomnadzor) หน่วยงานกำกับดูแลด้านกิจการสื่อสารของรัสเซีย ได้สั่งให้ติ๊กต็อก (TikTok) หยุดนำเสนอคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับปฏิบัติการทหารในฟีดวิดีโอแนะนำสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานที่เป็นผู้เยาว์

-- นักการทูตสหรัฐและรัสเซียเปิดเผยว่า สหรัฐได้ประกาศขับไล่นักการทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ (UN) 12 ราย โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 20.6% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี เนื่องจากการส่งออกชิป, ยานยนต์ และสินค้าสำคัญอื่น ๆ เพิ่มสูงขึ้นท่ามกลางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

-- ธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ ท่ามกลางสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน อันเนื่องมาจากรัสเซียใช้กำลังทางทหารบุกโจมตียูเครน

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะกลับมาดำเนินการผลิตที่โรงงานทุกแห่งในญี่ปุ่นในวันพรุ่งนี้ (2 มี.ค.) หลังจากระงับการผลิตชั่วคราวเป็นเวลา 1 วัน อันเนื่องมาจากบริษัทที่เป็นซัพพลายเออร์รายหนึ่งของโตโยต้าประสบปัญหาระบบคอมพิวเตอร์ล่ม เนื่องจากถูกโจมตีทางไซเบอร์

-- บริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์ชื่อดังของฮอลลีวูดได้พากันระงับการนำภาพยนตร์ออกฉายในรัสเซีย เพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

บริษัทวอลท์ ดิสนีย์ เป็นสตูดิโอภาพยนตร์ฮอลลีวูดรายแรกที่ประกาศระงับการนำภาพยนตร์ทุกเรื่องของดิสนีย์เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ของรัสเซีย ตามด้วยบริษัทวอร์เนอร์ บราเธอร์ส, โซนี่ พิกเจอร์, สมาคมภาพยนตร์แห่งสหรัฐ (MPA) และเน็ตฟลิกซ์

-- บริษัทโตชิบา คอร์ปของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายซาโตชิ สึนาคาวะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ได้ลาออกจากตำแหน่งแล้วในวันนี้ ขณะที่บริษัทมีแผนปรับโครงสร้างใหม่ ซึ่งส่งผลให้การบริหารขาดเสถียรภาพ

-- มาสเตอร์การ์ด อิงค์ เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (28 ก.พ.) ว่า ทางบริษัทได้ระงับการให้บริการเครือข่ายชำระเงินกับสถาบันการเงินของรัสเซียหลายแห่ง ตามมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติที่มุ่งลงดาบรัสเซียฐานรุกรานยูเครน

-- ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโกแห่งเบลารุส เปิดเผยกับสำนักข่าวในประเทศว่า กองกำลังของเบลารุสจะไม่ร่วมมือกับกองทัพรัสเซียเพื่อเข้าบุกยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ