G7 เตรียมอายัดทรัพย์สินชนชั้นนำรัสเซีย เพิ่มแรงกดดันหลังบุกยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 2, 2022 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยวานนี้ (1 มี.ค.) ว่า กลุ่มประเทศสมาชิกเตรียมจัดประชุมเพื่อหารือเกี่ยวกับการอายัดและยึดทรัพย์สินของชนชั้นนำคนสำคัญในรัสเซีย เพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อปธน.วลาดิเมียร์ ปูติน จากกรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

นางเยลเลนระบุในแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับรมว.คลังของกลุ่ม G7 ทางออนไลน์ว่า ความเคลื่อนไหวนี้จะสร้างแรงกดดันทางการเงินต่อบรรดาชนชั้นนำที่มีความใกล้ชิดกับปธน.ปูติน และเป็นการประกาศกร้าวว่าไม่มีผู้ใดที่จะรอดพ้นไปจากมาตรการคว่ำบาตรของประชาคมโลกได้

นอกจากนี้ กลุ่ม G7 จะสนับสนุนการตัดสถาบันการเงินแห่งหลัก ๆ ของรัสเซียออกจากระบบชำระเงินระหว่างประเทศ SWIFT โดยหวังว่ามาตรการคว่ำบาตรที่นานาชาติระดมใช้ลงดาบรัสเซียนั้นจะช่วยสกัดการเข้าถึงงบประมาณที่รัฐบาลรัสเซียจะใช้บุกยูเครน

มาตรการดังกล่าวยังจำกัดการเข้าถึงเงินสดสำรองมูลค่า 6.4 แสนล้านดอลลาร์ที่ใช้เพื่อปกป้องค่าเงินของประเทศ แต่รัสเซียอาจยังสามารถใช้หนทางอื่นเพื่อนำเงินมาช่วงพยุงเศรษฐกิจได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มาตรการคว่ำบาตรได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซียในทันที โดยประชาชนแห่ต่อคิวยาวเหยียดหน้าธนาคารและตู้เอทีเอ็มเพื่อถอนเงินสด ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่า บัตรธนาคารอาจถูกระงับการใช้งานหรือธนาคารอาจจำกัดการถอนเงิน ขณะที่รอยัล ดัตช์ เชลล์ เป็นบริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่รายล่าสุดที่ออกมาประกาศว่าจะถอนตัวจากการดำเนินงานในรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ