World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 4, 2022 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายดมิโทร ออร์ลอฟ นายกเทศมนตรีเมืองอีเนอร์โกดาร์ของยูเครนเปิดเผยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในยูเครน หลังจากกองกำลังทหารของรัสเซียได้เข้าโจมตีในพื้นที่ดังกล่าว

นายออร์ลอฟกล่าวว่า เกิดการยิงปะทะกันระหว่างกองกำลังทหารของยูเครนและทหารของรัสเซียในเมืองอีเนอร์โกดาร์ และส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) เปิดเผยวานนี้ (3 มี.ค.) ว่า S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของรัสเซียจากเดิมที่ "BB+" ลงสู่ "CCC-" ซึ่งเป็นอันดับขยะ (junk) หลังประชาคมโลกร่วมกันคว่ำบาตรรัสเซีย ขณะที่มาตรการป้องกันทางเศรษฐกิจของรัสเซียเองนั้นมีแนวโน้มเพิ่มความเสี่ยงในการผิดชำระหนี้

-- ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกพุ่งขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาข้าวที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงเนื่องจากเทรดเดอร์เชื่อว่า ข้าวจะกลายเป็นทางเลือกที่ประชาชนหันมาบริโภคแทนข้าวสาลีซึ่งได้กลายมาเป็นสินค้าราคาแพงในช่วงสงครามรัสเซีย-ยูเครน

-- นางเจนนิเฟอร์ แกรนโฮล์ม รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐระบุว่า เตาปฏิกรณ์ที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในยูเครน ได้รับการป้องกันด้วยระบบโครงสร้างของอาคารคลุมเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่แข็งแกร่ง และได้มีการปิดเตาปฏิกรณ์อย่างปลอดภัยแล้ว

อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ยูเครนว่า กองกำลังทหารของรัสเซียได้เข้ายึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของยูเครนได้แล้ว หลังจากที่ใช้อาวุธหนักยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้

-- แม้นักวิเคราะห์หลายรายมองว่า การที่ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 12% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (28 ก.พ.) เป็นเพราะนักลงทุนในรัสเซียแห่ซื้อสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีในช่วงที่เกิดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่ข้อมูลล่าสุดบ่งชี้ว่า ชาวรัสเซียไม่ได้เร่งรีบที่จะซื้อขายสกุลเงินคริปโทฯ มากนัก

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กเปิดเผยเมื่อวานนี้ (3 มี.ค.) ว่า กรณีรัสเซียบุกยูเครนส่งผลให้แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐมีความไม่แน่นอนมากขึ้น และอัตราเงินเฟ้ออาจเพิ่มขึ้นในระยะสั้น แต่การออมของภาคครัวเรือนและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งน่าจะช่วยจำกัดความเสียหายได้

-- นายโคอิจิ ฮากิอุดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นจะทำการระบายน้ำมัน 7.5 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองฉุกเฉินภายใต้แผนการดำเนินการร่วมกันของกลุ่มประเทศสมาชิกสำนักงานพลังงานสากล (IEA) เพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน หลังรัสเซียออกปฏิบัติการโจมตียูเครน

-- ไนกี้ แบรนด์เครื่องกีฬาชื่อดัง และอิเกีย แบรนด์เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านระดับโลก ประกาศปิดร้านค้าในรัสเซียวานนี้ (3 มี.ค.) โดยอ้างถึงข้อจำกัดทางการค้า และปัญหาซัพพลายเชนชะงักงัน ซึ่งเป็นผลพวงมาจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติที่ลงดาบรัสเซียฐานบุกยูเครน

-- นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เรียกร้องให้มีการจัดประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ในนิวยอร์ก หลังรัสเซียใช้อาวุธหนักยิงถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ของยูเครนเมื่อช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่ทั่วโลกต่างประณามการกระทำดังกล่าวอย่างหนัก

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวโทษเหตุโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในยูเครนวันนี้ว่า มีสาเหตุมาจากการโดนกลุ่มผู้คลั่งชาติชาวยูเครนก่อเหตุยั่วยุอย่างรุนแรง

-- นายอังเดร เบโลซอฟ รองนายกรัฐมนตรีรัสเซีย เปิดเผยในวันนี้ว่า บริษัทต่างชาติที่ต้องการเลิกทำธุรกิจในรัสเซียจะได้รับสิทธิ์ขอยื่นล้มละลายแบบเร่งด่วน หรือสามารถมอบสัดส่วนการถือหุ้นของตนให้กับผู้จัดการในท้องถิ่นได้จนกว่าจะกลับมาดำเนินธุรกิจในรัสเซียอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ