ผู้นำจีนชี้ไม่อาจพึ่งพาตลาดโลกเพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2022 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของประเทศจีน กล่าวต่อที่ประชุมสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีน (CPPCC) ว่า จีนไม่อาจพึ่งพาตลาดระหว่างประเทศเพื่อเป็นหลักประกันในด้านความมั่นคงทางอาหาร

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยถ้อยคำของปธน.สีว่า จีนควรมุ่งเป้าไปยังตลาดอาหารภายในประเทศ ในขณะที่รับประกันว่าจีนมีระดับความสามารถในการนำเข้าที่เหมาะสม รวมถึงเน้นย้ำเรื่องการปกป้องพื้นที่เพาะปลูก และการพัฒนาอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์โดยใช้เทคโนโลยีเป็นหลัก เพื่อช่วยแก้ปัญหาความมั่นคงทางอาหาร

บรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายที่การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ (NPC) ซึ่งจัดขึ้นพร้อมกับการประชุม CPPCC เน้นย้ำด้วยว่า ความมั่นคงทางอาหารถือเป็นประเด็นสำคัญสำหรับประเทศในปีนี้ โดยเฉพาะหลังราคาพืชผลเกษตรบางประเภทพุ่งทะยานขึ้นท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกพุ่งขึ้นนับตั้งแต่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน โดยเฉพาะอย่างยิ่งราคาข้าวที่พุ่งขึ้นอย่างร้อนแรงเนื่องจากเทรดเดอร์เชื่อว่า ข้าวจะกลายเป็นทางเลือกที่ประชาชนหันมาบริโภคแทนข้าวสาลีซึ่งได้กลายมาเป็นสินค้าราคาแพงในช่วงสงครามรัสเซีย-ยูเครน เนื่องจากรัสเซียและยูเครนเป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีและข้าวโพดรายใหญ่ของโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ