World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 7, 2022 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สเบอร์แบงก์ พีเจเอสซี (Sberbank PJSC) สถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดของรัฐบาลรัสเซียได้ออกมาเปิดเผยว่า ธนาคารกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการออกบัตรที่ใช้เมียร์ (Mir) ซึ่งเป็นระบบชำระเงินของรัสเซีย และยูเนียนเพย์ (UnionPay) ของจีน หลังจากบริษัทวีซ่าและมาสเตอร์การ์ดระงับการทำธุรกิจในรัสเซีย เพื่อตอบโต้รัสเซียฐานบุกโจมตียูเครน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศเตือนถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตยูเครน โดยระบุว่า ความขัดแย้งในยูเครนได้ทำให้ราคาพลังงานและธัญพืชพุ่งสูงขึ้น อีกทั้งยังมีผู้อพยพกว่า 1 ล้านคนไหลเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน และทำให้ชาติตะวันตกประกาศชุดมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งต่อรัสเซีย

-- สื่อระดับโลกได้ระงับการรายงานข่าวในรัสเซียเพื่อเป็นการปกป้องนักข่าวและพนักงานขององค์กร หลังจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ลงนามในกฎหมายต่อต้านข่าวปลอม (Fake news) ซึ่งผู้ฝ่าฝืนกฎหมายอาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดถึง 15 ปี

-- ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสวานนี้ (6 มี.ค.) เพื่อหารือถึงสถานการณ์ในยูเครน

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐกล่าวเมื่อวานนี้ (6 มี.ค.) ว่า สภาฯ กำลังศึกษาการออกกฎหมายห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ขณะที่สภาคองเกรสมีแผนที่จะออกกฎหมายให้ความช่วยเหลือแก่ยูเครนเป็นมูลค่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในสัปดาห์นี้ เพื่อตอบโต้รัสเซียกรณีใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

-- บริษัทเน็ตฟลิกซ์, เคพีเอ็มจี และไพรซ์วอเตอร์เฮาส์คูเปอร์ส (PwC) ประกาศระงับการทำธุรกิจในรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่รุนแรงขึ้น

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัวประชาชนกว่า 4,300 รายในการประท้วงต่อต้านการทำสงครามกับยูเครนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยการประท้วงเกิดขึ้นในหลายเมืองทั่วรัสเซียเมื่อวันอาทิตย์ (6 มี.ค.)

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครนเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศสมาชิกในองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) ยังไม่พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับการรับรองยูเครนเข้าร่วมองค์กร และยูเครนเองก็พร้อมที่จะหารือเกี่ยวกับแนวทางอื่นนอกเหนือจากการเข้าร่วมเป็นสมาชิกนาโต

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ประชาชนราว 71,000 คนเดินทางทางออกจากฮ่องกงในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งหลายฝ่ายแสดงความกังวลว่า อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ถึงแนวโน้มถดถอยที่จะเกิดขึ้นตามมา โดยเฉพาะในภาคการเงินที่ธนาคารใหญ่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นซิตี้กรุ๊ป, เจพีมอร์แกน, มอร์แกน สแตนลีย์ และเอชเอสบีซี ได้เปิดเผยถึงแผนการพิจารณาย้ายธุรกิจออกจากฮ่องกง

-- ผลการสำรวจความคิดเห็นในยูเครนซึ่งจัดทำโดยลอร์ด แอชครอฟต์ โพลส์ (Lord Ashcroft Polls) ระบุว่า ชาวยูเครน 3 ใน 4 ยินดีถืออาวุธสู้กับกองทัพรัสเซีย และมีเพียง 1 ใน 10 ที่ต้องการหนีออกจากประเทศหากทำได้ อย่างไรก็ดี 2 ใน 3 ของผู้ได้รับการสำรวจมองว่า ชาวยูเครนและรัสเซียมีสิ่งที่ทำให้ปรองดองกันมากกว่าแตกแยกกัน

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างข้อมูลจากหน่วยงานด้วยนิวเคลียร์ของยูเครน ระบุว่า กองกำลังทหารของรัสเซียยิงถล่มสถาบันคาร์คอฟเพื่อการวิจัยฟิสิกส์และเทคโนโลยี (Kharkov Institute of Physics and Technology) ที่ตั้งอยู่ในเมืองคาร์คิฟทางภาคตะวันออกของยูเครน ซึ่งได้สร้างความเสียหายให้อาคารหลายหลัง และยังไม่มีรายงานยืนยันว่า มีสารกัมมันตรังสีรั่วไหลออกจากพื้นที่หรือไม่

-- กระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศว่า กองกำลังทหารของรัสเซียจะหยุดยิงในยูเครนตั้งแต่เวลา 10.00 น.ตามเวลารัสเซีย หรือตรงกับเวลาประเทศไทยราว 14.00 น.ในวันนี้ (7 มี.ค.) เพื่ออำนวยความสะดวกในการอพยพพลเรือนยูเครนผ่านทางระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridor) หลังการเจรจาหยุดยิงล้มเหลวในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จนมีพลเมืองเสียชีวิตเพิ่มขึ้น

-- กระทรวงกลาโหมอังกฤษเปิดเผยวันนี้ว่า รัสเซียอาจกำลังเล็งโจมตีระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารของยูเครน เพื่อตัดการเข้าถึงแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้

-- เงินรูเบิลอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังมีปริมาณการซื้อขายนอกประเทศเบาบาง ขณะที่ตลาดหลักทรัพย์ในประเทศปิดการซื้อขายไปอย่างน้อยจนถึงวันพุธนี้ (9 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ