"โกลด์แมน แซคส์" คาดเศรษฐกิจจีนขยายตัวต่ำกว่าเป้าปีนี้ เหตุน้ำมันแพง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2022 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มขยายตัวต่ำกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลจีนตั้งไว้ 1% ในปีนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นจะถ่วงเศรษฐกิจจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยถ้อยแถลงของรัฐบาลจีนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จีนจะเพิ่มการใช้จ่ายด้านการคลังและตั้งเป้าการขยายตัวทางเศรษฐกิจไว้ที่ "ประมาณ 5.5%" ในปีนี้

แต่นักวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ยังคงคงคาดการณ์เศรษฐกิจจีนไว้เช่นเดิมที่ 4.5% เพราะเศรษฐกิจจีนเผชิญอุปสรรคหลากหลายประการตั้งแต่ราคาน้ำมัน, ยอดขายที่อยู่อาศัยที่ลดลง และการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชุมชนอย่างต่อเนื่อง

นางฮุ่ย ซาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ระบุว่า เป้าหมายเศรษฐกิจของรัฐบาลจีน "สร้างความเสี่ยงขาขึ้นบางประการต่อการคาดการณ์ของเราที่ระดับ 4.5%" ในขณะเดียวกัน "คณะทำงานฝ่ายสินค้าโภคภัณฑ์ของเราได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ราคาน้ำมันขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งถือเป็นปัจจัยลบสำหรับการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน"

โกลด์แมน แซคส์ประเมินว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้น 20 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลจะบั่นทอนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีน 0.3% ซึ่งเท่ากับว่าจะฉุดการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนลง 0.5% ในปีนี้

นอกจากนี้ โกลด์แมน แซคส์ยังระบุด้วยว่า จีนจำเป็นต้องเร่งผ่อนคลายนโยบายเพื่อไม่ให้เศรษฐกิจขยายตัวต่ำกว่า 4.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ