บิตคอยน์พุ่งทะลุ $41,000 หลังเยลเลนหนุนสหรัฐศึกษาข้อดี-ข้อเสียคริปโทฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2022 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้นทะลุระดับ 41,000 ดอลลาร์ในช่วงบ่ายวันนี้ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้กล่าวชื่นชมทำเนียบขาวที่เตรียมออกคำสั่งฝ่ายบริหารเพื่อกำหนดให้หน่วยงานของรัฐบาลเร่งทำการศึกษาข้อดีและข้อเสียของการใช้คริปโทเคอร์เรนซี

ณ เวลา 14.22 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์พุ่งขึ้น 3,089 ดอลลาร์ หรือ +8.01% แตะที่ 41,634 ดอลลาร์

แมทธิว ดิบบ์ ผู้บริหารบริษัท Stack Funds ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มคริปโทฯ รายใหญ่ของสิงคโปร์กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนางเยลเลนช่วยให้ตลาดคลายความกังวลเกี่ยวกับการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดกับคริปโทฯ

นางเยลเลนเปิดเผยในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของกระทรวงการคลังว่า คำสั่งของคณะบริหารของสหรัฐระบุถึงประโยชน์ด้านนวัตกรรมของคริปโทฯ และในขณะเดียวกันก็จะระบุถึงการรับมือกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเงินที่ผิดกฎหมาย, การคุ้มครองผู้บริโภคและนักลงทุน และการป้องกันภัยคุกคามที่อาจจะเกิดขึ้นกับระบบการเงินและเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง

แถลงการณ์ของนางเยลเลนยังระบุด้วยว่า กระทรวงการคลังสหรัฐจะให้ความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อรวบรวมรายงานเกี่ยวกับระบบการเงินและการชำระเงินในอนาคต ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังจะจัดการประชุมหารือร่วมกับสภากำกับดูแลเสถียรภาพทางการเงิน (FSOC) เพื่อประเมินความเสี่ยงที่มีต่อเสถียรภาพการเงิน และประเมินว่าควรใช้มาตรการป้องกันหรือไม่ นอกจากนี้ ทางกระทรวงจะร่วมมือกับพันธมิตรในต่างประเทศเพื่อส่งเสริมการเพิ่มมาตรฐานและยกระดับตลาดการลงทุนในสกุลเงินคริปโทฯ

ด้านธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กำลังจัดทำประชาพิจารณ์เพื่อรับความคิดเห็นของสาธารณชนเกี่ยวกับสกุลเงินคริปโทฯ จนถึงวันที่ 20 พ.ค.ปีนี้ หลังจากที่เฟดได้ออกรายงานการศึกษาเกี่ยวกับข้อดีและข้อเสียของสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (CBDC)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ