World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 9, 2022 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทโมเดอร์นา อิงค์ประกาศว่า บริษัทมีแผนที่จะจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในเคนยา เพื่อใช้ผลิตวัคซีนประเภท mRNA รวมถึงวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยนับเป็นครั้งแรกที่โมเดอร์นาจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนในทวีปแอฟริกา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (NBS) ของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนสินค้าที่หน้าประตูโรงงาน ขยายตัวในอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564 ท่ามกลางราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่พุ่งขึ้น, ความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก และโรคโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดในจีนขณะนี้

-- นายอามอส โฮคสไตน์ ที่ปรึกษาระดับอาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันอังคาร (8 มี.ค.) ว่า สหรัฐและประเทศต่าง ๆ จะพิจารณาระบายน้ำมันจากคลังสำรองเพิ่มเติม หากมีความจำเป็น

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยถ้อยแถลงของนายโฮคสไตน์ว่า คณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดนมุ่งมั่นที่จะลดผลกระทบของต้นทุนเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังสหรัฐและพันธมิตรออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานรัสเซียรุกรานยูเครน แต่กล่าวเสริมว่าไม่ง่ายนัก หากจะทดแทนการส่งออกน้ำมันดิบของรัสเซียทั้งหมด

-- ตลาดหุ้นรัสเซียยังคงปิดทำการในวันนี้ หลังจากที่ปิดทำการตลอดทั้งสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นการปิดทำการซื้อขายยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ตลาดหุ้นของประเทศ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้นักลงทุนรัสเซียได้รับผลกระทบจากการที่นานาประเทศคว่ำบาตรรัสเซีย

-- แมคโดนัลด์, เป๊ปซี่โค, โคคา-โคลา และสตาร์บัคส์ ประกาศระงับการจำหน่ายสินค้าในรัสเซียแล้ววานนี้ (8 มี.ค.) เพื่อร่วมกันกดดันรัสเซียที่ยังไม่ลดละการทำสงครามกับยูเครน

แมคโดนัลด์ระบุว่า ทางบริษัทจะยังคงจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานกว่า 62,000 รายในรัสเซีย หลังจากที่สั่งปิดร้านค้าทั้ง 847 สาขา โดยแมคโดนัลด์สาขาแรกที่เปิดให้บริการในรัสเซียเมื่อปี 2533 ถือเป็นสัญลักษณ์ของความรุ่งเรืองของระบบทุนนิยมอเมริกันที่รุกเข้าสู่สหภาพโซเวียตที่กำลังล่มสลาย

-- นางจีนา เรมอนโด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ซึ่งเผยแพร่ในวันอังคาร (8 มี.ค.) ว่า บริษัทจีนที่ท้าทายมาตรการจำกัดการส่งออกของสหรัฐที่บังคับใช้กับรัสเซียนั้น อาจถูกแบนไม่ให้เข้าถึงอุปกรณ์และซอฟต์แวร์ของสหรัฐที่บริษัทจีนจำเป็นต้องใช้ในการผลิตภัณฑ์สินค้า

-- นางเคธี วูด ซีอีโอบริษัท Ark Invest ได้แสดงความเห็นว่า เศรษฐกิจยุโรปอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน ขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐอาจไม่ล้าหลังมากนัก ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจจะผลักดันให้บรรดาบริษัทเอกชนและผู้บริโภคหันไปพึ่งพาเทคโนโลยีที่สามารถช่วยลดต้นทุน

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของธนาคารโลกระบุว่า ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ยังคงดีดตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครน อาจทำให้ตัวเลขการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาที่เป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่หดตัวลง

นายอินเดอร์มิต กิลล์ รองประธานฝ่ายการเติบโตอย่างยั่งยืน, การเงินและสถาบัน (Equitable Growth, Finance and Institutions) ของธนาคารโลก เผยว่า หากราคาน้ำมันยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง อาจทำให้ตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อาทิ จีน, อินโดนีเซีย, แอฟริกาใต้ และตุรกี หดตัวลง" โดยราคาน้ำมันนั้นพุ่งขึ้นกว่าสองเท่าในช่วงหกเดือนที่ผ่านมา

-- นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการองค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ออกโรงเตือนในวันอังคาร (8 มี.ค.) ว่า โลกไม่อาจหาน้ำมันมาทดแทนส่วนแบ่งการส่งออกน้ำมันของรัสเซียได้ โดยเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยุติการใช้พลังงานมาเป็นเครื่องต่อรองทางการเมือง

-- ชาวเกาหลีใต้โหวตเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ในวันนี้ โดยเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างนายลี แจ-มยุง ผู้สมัครจากพรรคเดโมเครติคของรัฐบาลที่สัญญาว่าจะยกระดับการดำรงชีวิต กับนายยุน ซุค-โยล ผู้สมัครจากพรรคพีเพิล พาวเวอร์ของฝ่ายค้านที่เน้นส่งเสริมสังคมที่เป็นธรรมยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ