World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 10, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า นายยุน ซอกยอล ผู้สมัครจากพรรคพีเพิล พาวเวอร์ของฝ่ายค้านแนวอนุรักษ์นิยม คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) โดยเฉือนชนะนายอี แจมยอง ผู้สมัครจากพรรคเดโมเครติคของฝ่ายรัฐบาลแนวเสรีนิยม ไปเพียง 0.78% เท่านั้น

ด้านปธน.โจ ไบเดนได้โทรศัพท์หานายยุนเพื่อแสดงความยินดีที่ชนะการเลือกตั้ง โดยปธน.ไบเดนรอคอยที่จะได้กระชับสัมพันธ์แบบทวิภาคีเพื่อรับมือกับเกาหลีเหนือและปัญหาระดับโลกอื่น ๆ เช่น โควิด-19

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งบริหาร เพื่อสั่งการให้หน่วยงานทั้งหมดของรัฐบาลสหรัฐทำการประเมินความเสี่ยงและประโยชน์ของสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี พร้อมกับสั่งให้เร่งการวิจัยและพัฒนาสกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัล

-- บีเอ็มดับเบิลยู (BMW) เตรียมเรียกคืนรถยนต์ 1.03 ล้านคันทั่วโลก หลังพบความเสี่ยงว่าอาจเกิดไฟไหม้เครื่องยนต์ ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 3 ที่ BMW เรียกคืนรถยนต์ด้วยปัญหาเดียวกันนี้นับตั้งแต่ปี 2560

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศเตือนวานนี้ (9 มี.ค.) ว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในการทำสงครามกับยูเครน ขณะปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียที่ว่า มีการพัฒนาอาวุธชีวภาพอย่างผิดกฎหมายในยูเครน

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนได้กล่าวหาว่า รัสเซียได้กระทำการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยูเครน หลังจากเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า เครื่องบินรัสเซียได้ทิ้งระเบิดใส่โรงพยาบาลเด็กของยูเครนเมื่อวานนี้ (9 มี.ค.) ซึ่งส่งผลให้ผู้ป่วยจำนวนมากถูกฝังอยู่ภายใต้ซากอาคาร แม้รัสเซียและยูเครนได้ทำข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราวเพื่ออพยพประชาชนในเมืองมาริอูโพลแล้วก็ตาม

-- ฮิลตัน และไฮแอท เครือโรงแรมชื่อดังระดับโลก ประกาศระงับการลงทุนในรัสเซีย เพื่อเป็นการต่อต้านรัสเซียที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

ด้านบริษัทฮิตาชิ จำกัด เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะระงับการดำเนินธุรกิจในรัสเซียเป็นการชั่วคราว ตามรอยบริษัทญี่ปุ่นรายใหญ่รายอื่น ๆ ด้วย

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายงบประมาณพิเศษวงเงิน 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ โดยในจำนวนนี้จะเป็นการจัดสรรเงินช่วยเหลือให้กับยูเครนจำนวน 1.36 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนจำนวนที่เหลือจะเป็นการจัดสรรเงินให้กับหน่วยงานของรัฐบาลกลางไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย.ปีนี้

-- สำนักงานบรรเทาภัยพิบัติแห่งชาติของอินโดนีเซีย (BNPB) แถลงในวันนี้ว่า ภูเขาไฟเมอราปี (Merapi) ในจังหวัดยอกยาการ์ตา ได้ปะทุขึ้นเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา โดยพ่นลาวาร้อนและเถ้าถ่านไหลออกมาตามเนินเขา ส่งผลให้ต้องอพยพชาวบ้านในพื้นที่มากกว่า 250 คน

-- รมว.ต่างประเทศจากรัสเซียและยูเครนเตรียมจะเจรจากันในวันนี้ที่ประเทศตุรกี ซึ่งนับเป็นการเจรจาระดับสูงครั้งแรกของทั้ง 2 ประเทศ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งทางฝั่งตุรกีหวังว่า การเจรจาครั้งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญในความขัดแย้งระหว่าง 2 ชาติ

-- แหล่งข่าวรายหนึ่งให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์ในวันนี้ (10 มี.ค.) ว่า สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) จะไม่ดำเนินการโดยพลการเพื่อเพิ่มผลผลิตน้ำมัน โดย UAE จะยังคงยึดมั่นตามมติของโอเปกพลัสซึ่งเป็นการผนึกกำลังของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร พร้อมระบุเสริมว่า มีเพียงกระทรวงพลังงานของ UAE เท่านั้นที่มีหน้าที่รับผิดชอบต่อนโยบายน้ำมันของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ