IMF จ่อปรับลดคาดการณ์ศก.โลกปีนี้ หลังสงครามรัสเซีย-ยูเครนกระทบหลายประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2022 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า IMF มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปีนี้ หลังนานาประเทศได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

"วิกฤตที่เกิดขึ้นอาจทำให้เราต้องปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจ แต่ยังคงมองว่าเศรษฐกิจโลกเดินหน้าไปในทิศทางบวก" นางจอร์เจียวากล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "Closing Bell" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซี

สำหรับรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจที่มีการเผยแพร่เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมานั้น IMF ประเมินว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.4% ในปี 2565 ซึ่งปรับตัวลงเล็กน้อยจากระดับ 5.9% ในปี 2563 แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ใหม่อย่างเป็นทางการ

อนึ่ง การที่รัสเซียบุกยูเครนนั้นได้สร้างผลกระทบในเชิงลบหลายประการด้วยกัน ซึ่งรวมถึงการผลักดันให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้น และมีแนวโน้มที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

นางจอร์เจียวา กล่าวว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะเข้าสู่ภาวะถดถอยอย่างแน่นอน ส่วนประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและเอเชียอาจได้รับผลกระทบตามมาบ้าง

ทั้งนี้ IMF วิตกกังวลว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ตึงตัวหลังจากที่รัสเซียเข้าบุกยูเครนตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้จะยิ่งซ้ำเติมสภาพเศรษฐกิจของประเทศต่าง ๆ ที่ฟื้นตัวได้ช้าอยู่แล้ว เนื่องจากยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ