IMF คาดรัสเซียเจอแรงกดดันให้ยุติสงครามในยูเครนเพิ่มขึ้น หลังกระทบศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 11, 2022 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่า รัสเซียจะเจอแรงกดดันให้ยุติสงครามในยูเครนเพิ่มขึ้น หลังนานาประเทศได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามดังกล่าว

นางจอร์เจียวากล่าวให้สัมภาษณ์ในรายการ "Closing Bell" ของสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีเมื่อวานนี้ (10 มี.ค.) ว่า เธอได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางจีนเมื่อวันพุธ (9 มี.ค.) ซึ่งแสดงความกังวลอย่างยิ่งต่อความสูญเสียและความทุกข์ยากของผู้คนในยูเครน

นางจอร์เจียวาเปิดเผยว่า IMF มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปีนี้ เนื่องด้วยผลกระทบจากสงคราม ตลอดจนมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียอย่างเข้มข้น อย่างไรก็ดี IMF ยังคงมองว่าเศรษฐกิจโลกเดินหน้าไปในทิศทางบวก

สำหรับรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจที่มีการเผยแพร่เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมานั้น IMF ประเมินว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.4% ในปี 2565 ซึ่งปรับตัวลงเล็กน้อยจากระดับ 5.9% ในปี 2563 แต่ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ใหม่อย่างเป็นทางการ

อนึ่ง การที่รัสเซียบุกยูเครนนั้นได้สร้างผลกระทบในเชิงลบหลายประการด้วยกัน ซึ่งรวมถึงการผลักดันให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวขึ้น และมีแนวโน้มที่จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ