World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 14, 2022 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า เขามีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก อย่างไรก็ดี เขายืนยันว่าไม่มีอาการป่วยรุนแรง ซึ่งเป็นเพราะได้รับวัคซีนต้านโควิด-19

-- เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำกรุงเคียฟโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า นายเบรนต์ เรอโนลด์ ผู้สื่อข่าวและผู้ผลิตภาพยนตร์มือรางวัลวัย 50 ชาวอเมริกัน ถูกกองกำลังทหารรัสเซียยิงเสียชีวิตเมื่อวานนี้ (13 มี.ค.) ขณะขับรถมายังเมืองเออร์ปิน ทางตอนเหนือของกรุงเคียฟ เพื่อรายงานข่าวสงครามในประเทศยูเครน นับเป็นผู้สื่อข่าวรายแรกที่ถูกสังหารในกรณีความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ส่วนผู้สื่อข่าวอีกรายที่มาด้วยกันกับนายเรอโนลด์ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ

-- คณะกรรมการด้านเศรษฐกิจและการเงินประจำสภาสหภาพยุโรป เตรียมลงมติเพื่อกำหนดกรอบการทำงานใหม่ในชื่อ "MiCA" สำหรับการกำกับดูแลสินทรัพย์สกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีในวันนี้ ซึ่งหลายฝ่ายมองว่า อาจเป็นการเร่งให้เกิดการผ่านร่างกฎหมายที่จะทำให้สกุลเงินคริปโทฯ สำคัญ ๆ เช่น บิตคอยน์และอีเธอเรียม ถูกแบนจากตลาดยุโรป

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ ซึ่งมีกำหนดประชุมกับนายหยาง เจียฉือ นักการทูตระดับสูงของจีน ณ กรุงโรม เมืองหลวงของประเทศอิตาลีในวันนี้ (14 มี.ค.) ได้ออกมากล่าวเตือนจีนว่า จีนจะเผชิญผลลัพธ์ "อย่างแน่นอน" หากช่วยให้รัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากกรณีทำสงครามในยูเครน

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) ว่า คณะผู้แทนรัสเซียและยูเครนจะกลับมาดำเนินการเจรจาผ่านทางวิดีโอลิงก์ในวันจันทร์นี้ (14 มี.ค.)

-- นายอัลเบิร์ต บูร์ลา ซีอีโอของบริษัทไฟเซอร์เปิดเผยว่า ไฟเซอร์มีแผนที่จะส่งข้อมูลประกอบการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) พิจารณา พร้อมกับเปิดเผยว่า ทางบริษัทกำลังพัฒนาวัคซีนที่สามารถป้องกันโควิดได้ทุกสายพันธุ์

-- นายฮหว่าน ตนทัต ผู้บริหารระดับสูงและผู้ก่อตั้งเคลียร์วิว เอไอ บริษัทสตาร์ทอัพจากสหรัฐ เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กระทรวงกลาโหมของยูเครนเริ่มใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าของทางบริษัท เพื่อใช้เผยตัวทหารรัสเซีย รับมือกับข้อมูลที่ผิด และระบุตัวผู้เสียชีวิต

-- ฟ็อกซ์คอนน์ ผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของโลกและผู้ผลิตไอโฟนให้กับบริษัทแอปเปิล อิงค์ ต้องระงับการเดินสายการผลิตในโรงงานที่เมืองเซินเจิ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นแหล่งผลิตโทรศัพท์ไอโฟน ตามคำสั่งล็อกดาวน์ เพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 ตามคำสั่งของรัฐบาลเซินเจิ้น ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีของจีน

-- เว็บไซต์มาร์เก็ตวอชรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงใน ระบุว่า คณะอัยการของรัสเซียออกประกาศเตือนบริษัทชาติตะวันตกที่เข้าไปทำธุรกิจในรัสเซีย โดยได้ขู่ว่าจะจับกุมผู้บริหารที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลรัสเซีย และยึดทรัพย์สินของบริษัทที่ถอนธุรกิจออกจากรัสเซีย

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ออกมากล่าวเตือนในวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) ว่า รัสเซียอาจผิดนัดชำระหนี้หลังนานาประเทศพร้อมใจกันออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียโทษฐานรุกรานยูเครน แต่กรณีดังกล่าวจะไม่นำไปสู่วิกฤตการณ์การเงินโลก

-- กระทรวงการคลังของรัสเซียได้อนุมัติกระบวนการชำระหนี้เป็นสกุลเงินต่างประเทศเป็นการชั่วคราว แต่เตือนว่าการชำระหนี้อาจต้องชำระเป็นเงินรูเบิล หากมาตรการคว่ำบาตรจากนานาประเทศส่งผลกระทบต่อความสามารถในการชำระหนี้ของรัสเซีย

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ประกาศเตือนว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธเคมีหลังเข้าบุกโจมตียูเครน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะถือเป็นอาชญากรรมสงคราม

-- นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า มาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ในวงกว้างของจีน รวมถึงมาตรการล่าสุดในเมืองเซินเจิ้นนั้น อาจส่งผลกระทบต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศถึงครึ่งหนึ่ง

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน (NHC) แถลงว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศจำนวน 1,337 รายในวันอาทิตย์ (13 มี.ค.) ส่งผลทำให้ยอดรวมแตะกว่า 9,000 ราย เมื่อเทียบระดับของปี 2564 ที่ 8,378 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ