World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 16, 2022 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าว 2 รายจากสำนักข่าวฟ็อกซ์นิวส์ถูกสังหารในยูเครน โดยปิแอร์ ซักเชฟสกี้ ช่างกล้อง และอเล็กซานดรา คุฟชิโนวา ที่ปรึกษาภาคสนาม ถูกยิงเสียชีวิตขณะขับรถอยู่ในโฮเร็นกา ชานเมืองเคียฟ ส่วนเบนจามิน ฮอลล์ ผู้สื่อข่าวฟ็อกซ์นิวส์ที่มาด้วยกัน ได้รับบาดเจ็บและยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

-- สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 6% ในวันอังคาร โดยตลาดถูกกดดันจากการที่จีนประกาศล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้นเพื่อควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมัน นอกจากนี้ การที่นักลงทุนคาดหวังความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้สัญญาน้ำมันดิบร่วงลงด้วย

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซียแถลงเมื่อคืนวานนี้ว่า รัสเซียได้ประกาศคว่ำบาตรประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา เพื่อตอบโต้ต่อการที่สหรัฐและแคนาดาได้ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียก่อนหน้านี้ หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

-- กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 175,480 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดในปี 2563

เวียดนามมียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 6,552,918 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) หลังจากที่อินโดนีเซียครองอันดับประเทศที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุดในอาเซียนก่อนหน้านี้

-- กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 14,408 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 5,914,532 ราย ซึ่งสูงเป็นที่ 2 ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) รองจากเวียดนาม

ส่วนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่มีจำนวน 308 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวม 152,745 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในอาเซียน

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) เปิดเผยว่า ผู้นำนาโตจะประชุมสุดยอดสมัยพิเศษกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ เพื่อหารือกันเกี่ยวกับการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ขณะเดียวกัน ทำเนียบขาวยืนยันว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดนจะเดินทางไปยังเบลเยียมในสัปดาห์หน้าเพื่อพบปะกับผู้นำของนาโต

-- นายวิตาลี คลิตช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ประกาศใช้มาตรการเคอร์ฟิวในเมืองเป็นเวลา 35 ชั่วโมง ท่ามกลางการโจมตีอย่างหนักของกองทัพรัสเซีย

คำสั่งเคอร์ฟิวจะมีผลบังคับใช้จนถึงเวลา 07.00 น.ของวันพฤหัสบดี โดยประชาชนไม่สามารถออกนอกเคหสถาน หากไม่ได้รับอนุญาต

-- นักลงทุนจับตาผลการเจรจาสันติภาพรอบที่ 5 ระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งเป็นการเจรจาที่เกี่ยวข้องกับการเรียกร้องให้รัสเซียทำการหยุดยิง และถอนกำลังทหารทั้งหมดออกจากยูเครน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูผลการประชุมนโยบายการเงินของเฟดในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าตรู่ของวันพรุ่งนี้ตามเวลาไทย ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ซึ่งจะเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 4 ปี

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ., ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนก.พ. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค., จีนเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนก.พ., สหรัฐเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ., ราคานำเข้าและราคาส่งออกเดือนก.พ., ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมี.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนม.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) แถลงมติอัตราดอกเบี้ย (01.00 น. ของวันที่ 17 มี.ค. ตามเวลาประเทศไทย)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ