"เอสแอนด์พี" หั่นคาดการณ์การผลิตรถยนต์ขนาดเล็กทั่วโลก หลังวิกฤตยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 17, 2022 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล โมบิลิตี้ (S&P Global Mobility) ระบุว่า สงครามในยูเครนคาดว่าจะส่งผลให้ปริมาณการผลิตรถยนต์ขนาดเล็กทั่วโลกลดลงหลายล้านคันไปจนถึงปีหน้า

ทั้งนี้ เอสแอนด์พีได้ปรับคาดการณ์การผลิตรถยนต์ดังกล่าวลง 2.6 ล้านคัน สู่ 81.6 ล้านคันในปี 2565 และ 88.5 ล้านคันในปี 2566 เนื่องจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครนทำให้เกิดปัญหาด้านโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน รวมถึงการขาดแคลนชิ้นส่วนที่สำคัญ โดยเฉพาะผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งต้องพึ่งพาชุดสายไฟจากยูเครน ปัญหาเหล่านี้ทำให้ห่วงโซ่อุปทานซึ่งตึงตัวอยู่แล้ว เนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 และการขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์นั้น รุนแรงยิ่งขึ้น

เอสแอนด์พีคาดว่า การผลิตรถยนต์ในยุโรปจะหดตัวลงมากที่สุด และได้ปรับคาดการณ์การผลิตรถยนต์ในยุโรปลง 1.7 ล้านคัน โดยในจำนวนนี้เป็นดีมานด์รถยนต์ที่คาดว่าจะลดลงในรัสเซียและยูเครนเกือบ 1 ล้านคัน ส่วนที่เหลือนั้นมาจากการขาดแคลนชิ้นส่วน รวมถึงชิปและชุดสายไฟซึ่งได้รับผลกระทบจากสงคราม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ชุดสายไฟที่ผลิตในยูเครนราว 45% ซึ่งปกติส่งออกไปยังเยอรมนีและโปแลนด์นั้น ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ในเยอรมนีได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยค่ายรถยนต์ อาทิ โฟล์คสวาเกนและบีเอ็มดับเบิลยูเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดหลังรัสเซียบุกโจมตียูเครนในช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ