World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2022 07:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาธนาคารกลางจีนแถลงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ลูกค้าชั้นดี (LPR) ประเภท 1 ปีและประเภท 5 ปีในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับทิศทางนโยบายการเงินของธนาคารกลางจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจจีนกำลังเผชิญกับผลกระทบอย่างหนักจากการที่รัฐบาลประกาศล็อกดาวน์เมืองสำคัญซึ่งรวมถึงเมืองเซินเจิ้น เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นักลงทุนยังคงติดตามสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซียและยูเครน โดยล่าสุดประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐได้เตือนประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนถึงผลกระทบที่จะตามมา หากจีนให้การสนับสนุนอย่างเป็นรูปธรรมต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ขณะที่ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความจำเป็นในการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูตสำหรับวิกฤตครั้งนี้

คำเตือนดังกล่าวมีขึ้นหลังจากปธน.ไบเดนและปธน.สีหารือกันทางวิดีโอคอลเป็นเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนเปิดเผยว่า ปธน.สีได้บอกกับปธน.ไบเดนว่า สงครามในยูเครนจะต้องสิ้นสุดลงโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และเรียกร้องให้ประเทศสมาชิกนาโตจัดการเจรจากับรัสเซีย อย่างไรก็ตาม ปธน.สีไม่ได้ตำหนิรัสเซียที่บุกโจมตียูเครน

-- ราคาน้ำมัน WTI ยังคงปรับตัวขึ้นในช่วงเช้านี้ โดยณ เวลา 07.40 น. สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 2.19 ดอลลาร์ หรือ 2.09% แตะที่ 106.89 ดอลลาร์/บาร์เรล ท่ามกลางการคาดการณ์ที่ว่า ตลาดน้ำมันโลกจะยังคงเผชิญกับภาวะตึงตัว หลังจากที่รัสเซียและยูเครนยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจาจาเพื่อยุติการสู้รบ

สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ออกรายงานเตือนเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน โดยระบุว่ามาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจะส่งผลให้รัสเซียไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันอื่นๆ รวม 3 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะลดลงเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน

-- นายชาร์ลส มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป (European Council) เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (EU) กำลังพิจารณาที่จะจัดตั้งกองทุนสมานฉันท์ (Solidarity Fund) สำหรับยูเครนเพื่อช่วยในการจัดหาบริการขั้นพื้นฐานในประเทศ และตอบสนองความต้องการเร่งด่วนของพลเมือง

"กองทุนดังกล่าวจะจัดหาสภาพคล่องเพื่อให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องแก่ทางการ และในระยะยาวจะทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนหลักสำหรับการฟื้นฟูบูรณะยูเครนที่เสรีและเป็นประชาธิปไตยเมื่อการสู้รบยุติลง" นายมิเชลทวีต และระบุว่า หุ้นส่วนต่าง ๆ สามารถสมทบเงินกองทุนดังกล่าวผ่านทางการประชุมผู้บริจาคระหว่างประเทศ

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยเยอรมนีมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.พ. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีกิจกรรมเศรษฐกิจทั่วประเทศเดือนก.พ. จากเฟดชิคาโก

ส่วนในวันพรุ่งนี้ ญี่ปุ่นเตรียมเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนมี.ค. และสหรัฐเปิดเผยดัชนีการผลิตเดือนมี.ค.จากเฟดริชมอนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ