World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางฮิลลารี คลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวก และมีอาการป่วยเล็กน้อย

นางฮิลลารี วัย 74 ปีแถลงผ่านทางทวิตเตอร์เมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) ว่า "ดิฉันมีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกและมีอาการป่วยเล็กน้อย แต่ดิฉันสบายดี ดิฉันขอบคุณที่เรามีวัคซีนป้องกัน ซึ่งช่วยให้ปลอดภัยจากอาการป่วยหนัก ดิฉันขอเชิญชวนให้ทุกท่านเข้ารับการฉีดวัคซีน และฉีดเข็มบูสเตอร์ด้วย หากว่าท่านยังไม่ได้ฉีด"

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาได้เปิดโรงงานผลิตรถยนต์เทสลาในยุโรปแห่งแรกอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ (22 มี.ค.) เพื่อเป็นการลดแรงกดดันจากโรงงานอื่น ๆ ในสหรัฐและจีน

นายมัสก์ได้ออกลีลาท่าเต้นในขณะที่เขาเป็นประธานในการส่งมอบรถยนต์เทสลาที่ผลิตในเยอรมนีครั้งแรกให้กับลูกค้า 30 คน ณ โรงงานผลิตมูลค่า 5 พันล้านยูโร (5.5 พันล้านดอลลาร์)

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการวิเคราะห์หาสาเหตุเกี่ยวกับเหตุการณ์เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์สตกในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ข้อมูลจาก Flightradar24 บ่งชี้ว่า เครื่องบินดิ่งลงด้วยความเร็วเกือบเท่ากับเสียงก่อนที่จะร่วงลงกระแทกพื้นหุบเขาใกล้กับเมืองอู๋โจว

การตกในลักษณะดังกล่าวอาจทำให้ปฏิบัติการตรวจสอบมีความซับซ้อน เพราะอาจจะทำลายหลักฐานต่าง ๆ และทำลายข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการบิน รวมทั้งกล่องบันทึกเสียงที่ถูกออกแบบมาเพื่อทนต่อแรงกระแทก

-- บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปเปิดเผยว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่ใช้ชื่อว่า Lapsus$ ได้เจาะเข้าสู่ระบบของไมโครซอฟท์บางส่วน โดยคำยืนยันดังกล่าวมีขึ้นหลังจากกลุ่ม Lapsus$ อ้างว่าสามารถจารกรรมรหัสต้นทาง (source code) ของเสิร์ชเอนจิ้นบิง (Bing) และคอร์ทานา (Cortana) ซึ่งเป็นผู้ช่วยส่วนตัวที่ทำงานด้วยเสียง

-- ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เตของฟิลิปปินส์ ได้สั่งผ่อนปรนข้อจำกัดในการเข้าประเทศสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อหวังกระตุ้นการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ เพิ่มการลงทุนจากต่างประเทศ และฟื้นฟูตำแหน่งงานในภาคการท่องเที่ยว

-- ฟีฟ่าได้เพิ่มเว็บไซต์ Crypto.com เป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนการแข่งขันฟุตบอลโลกอย่างเป็นทางการที่ประเทศกาตาร์ประจำปีนี้ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดที่แพลตฟอร์มคริปโทเคอร์เรนซีพยายามผลักดันตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมในมหกรรมกีฬาระดับโลก

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทีมกู้ภัยได้ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้พบกล่องดำของเครื่องบินโบอิ้ง 737 สายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ที่ประสบอุบัติเหตุตกลงในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาแล้ว

ทั้งนี้ กล่องดำเป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่บันทึกข้อมูลการบินตลอดเที่ยวบินทั้งหมด ซึ่งจะช่วยไขปริศนาว่าเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นกับเครื่องบินลำดังกล่าวจนประสบอุบัติเหตุ

-- กลุ่มตาลีบันประกาศว่าจะยังไม่อนุญาตให้สตรีเข้าเรียนในโรงเรียนมัธยมปลายต่อไป จนกว่าจะร่างแผนที่สอดคล้องกับกฎหมายอิสลามได้ ซึ่งประกาศดังกล่าวขัดกับคำพูดที่เคยบอกไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเปิดให้สตรีเข้าเรียนได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ