World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 25, 2022 08:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นกว่า 300 จุดในวันพฤหัสบดี (24 มี.ค.) หลังจากราคาน้ำมันดิบชะลอตัวลง ซึ่งช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานที่ลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 50 ปี

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,707.94 จุด เพิ่มขึ้น 349.44 จุด หรือ +1.02%

-- นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐและกลุ่มนาโตจะตอบโต้ "อย่างสาสม" หากรัสเซียใช้อาวุธเคมีหรืออาวุธชีวภาพในการโจมตียูเครน

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังแสดงท่าทีสนับสนุนให้ไล่รัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกกลุ่ม G20 ด้วย

-- ผลสำรวจซึ่งจัดทำโดยเอสแอนด์พี โกลบอล (S&P Global) ระบุว่า เศรษฐกิจยูโรโซนกำลังถูกกระทบ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและปัญหาห่วงโซ่อุปทานรอบใหม่ หลังจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนทำให้ต้นทุนพลังงานพุ่งขึ้น และส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก โดยเอสแอนด์พี โกลบอลทำการสำรวจดังกล่าวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามรัสเซีย-ยูเครนได้เริ่มส่งผลกระทบต่อยูโรโซน

ผลสำรวจบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตในยูโรโซนกำลังเผชิญกับต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ซึ่งต้นทุนเหล่านี้จะปรากฏให้เห็นในดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

-- นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) กล่าวในการแถลงข่าวว่า นาโตจะเพิ่มกำลังทหารอีก 4 กลุ่มในยุโรปตะวันออก ซึ่งรวมถึงบัลแกเรีย ฮังการี โรมาเนีย และสโลวาเกีย เพื่อรับมือภัยคุกคามจากรัสเซีย

การเพิ่มกำลังทหารดังกล่าวจะทำให้นาโตมีกำลังทหารรวมเป็น 8 กลุ่ม ซึ่งจะประจำการทางตะวันออกของยุโรป นับตั้งแต่ทะเลบอลติกจนถึงทะเลดำ

-- นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนพ.ค. หลังการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง รวมทั้งการแสดงความเห็นของเจ้าหน้าที่เฟดในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 68.3% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมวันที่ 3-4 พ.ค. เพิ่มขึ้นจากเดิมที่ระดับ 32.9% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

-- Anonymous ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์นิรนามระบุว่า ทางกลุ่มสามารถทำการโจมตีธนาคารกลางรัสเซีย และจะมีการเปิดเผยไฟล์ข้อมูลลับจำนวน 35,000 ฉบับภายใน 48 ชั่วโมง ซึ่งจะรวมถึง "ข้อตกลงลับ" จำนวนมาก

อย่างไรก็ดี Anonymous ยังไม่ได้แสดงหลักฐานว่าทางกลุ่มประสบความสำเร็จในการแฮกข้อมูลดังกล่าว หรือสามารถเข้าถึงเอกสารที่มีการระบุ

-- หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า นายฉิน กัง เอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐกล่าวว่า ถึงแม้จีนและรัสเซียถือเป็นหุ้นส่วนที่ไม่มีขีดจำกัด แต่จีนก็จะยึดมั่นตามบรรทัดฐานของกฎหมายระหว่างประเทศและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่มีการยอมรับทั่วโลก

"ไม่มีเขตแดนต้องห้ามสำหรับความร่วมมือระหว่างจีนและรัสเซีย แต่ก็มีเส้นตัดสินความร่วมมือดังกล่าว ซึ่งก็คือหลักการที่ระบุในกฎบัตรสหประชาชาติ" นายฉินกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อ Phoenix TV ซึ่งเป็นสื่อจีน

-- องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ได้เริ่มเปิดการประชุมฉุกเฉินที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อวานนี้ เพื่อหามาตรการตอบโต้รัสเซียจากการที่ส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต ระบุว่า สมาชิกนาโตจะต้องเพิ่มกำลังในการรับมือรัสเซีย และเผชิญหน้ากับความเป็นจริงด้านความมั่นคงครั้งใหม่ในยุโรป

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากสถาบัน GfK, ยอดขายรถยนต์เดือนก.พ. และยอดค้าปลีกเดือนก.พ., เยอรมนีจะเปิดเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมี.ค.จากสถาบัน Ifo และสหรัฐยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนก.พ. และความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ