NFT หมายจับ "เนลสัน แมนเดลา" ถูกประมูลด้วยราคา 130,000 ดอลลาร์

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2022 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หมายจับนายเนลสัน แมนเดลา ประธานาธิบดีผิวสีคนแรกของแอฟริกาใต้ ซึ่งถูกมินต์เป็น NFT นั้น ได้ถูกประมูลไปด้วยราคาสูงถึง 130,000 ดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินที่ได้จากการประมูลจะมอบให้กับพิพิธภัณฑ์ซึ่งเป็นแหล่งมรดกสำคัญของประเทศ อันสะท้อนให้เห็นถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยในแอฟริกาใต้

นายแมนเดลาถูกจับกุมในปี 2505 ฐานสมรู้ร่วมคิดก่อการโค่นล้มรัฐบาลผิวขาว โดยเขาถูกจองจำในฐานะนักโทษนานถึง 27 ปี ก่อนที่จะก้าวขึ้นรับตำแหน่งผู้นำแอฟริกาใต้อย่างสง่างาม

นายอาห์เรน พอสธูมุส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโมมินต์ (Momint) แพลตฟอร์มที่เปิดการจำหน่าย NFT ดังกล่าว ระบุว่า รายได้จากการจำหน่ายจะนำไปมอบให้กับพิพิธภัณฑ์ Liliesleaf Museum Heritage Site ซึ่งเป็นสถานที่เก็บรักษาหมายจับต้นฉบับ หลังได้รับบริจาคมาเมื่อปี 2547

เงินจำนวนดังกล่าวจะช่วยให้พิพิธภัณฑ์เปิดดำเนินการต่อไปได้ หลังจากที่ขาดแคลนนักท่องเที่ยวและผู้เข้าเยี่ยมชมเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

อนึ่ง นายแมนเดลาถูกปล่อยตัวในปี 2533 และในอีก 4 ปีต่อมาก็มีการจัดการเลือกตั้งแบบหลายเชื้อชาติเป็นครั้งแรกในแอฟริกาใต้ ซึ่งในขณะนั้นตกอยู่ภายใต้การเลือกปฏิบัติและแบ่งแยกสีผิว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ