World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2022 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วิลล์ สมิธ นักแสดงชื่อดัง บุกขึ้นเวทีตบหน้า คริส ร็อค นักแสดงตลก กลางงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทย ขณะที่คริส ร็อคกำลังขึ้นกล่าวในช่วงการประกาศรางวัลภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า งานประกาศผลรางวัลอคาเดมี่ อวอร์ด ครั้งที่ 94 (ออสการ์) ได้แสดงข้อความขึ้นจอขอให้ชาวโลกบริจาคเงินช่วยเหลือแก่ประชาชนชาวยูเครนที่กำลังตกทุกข์ได้ยากจากการโดนรุกราน โดยไม่ได้ระบุชื่อประเทศรัสเซียแต่อย่างใด

-- ผลสำรวจของสำนักข่าวเอ็นบีซีนิวส์ระบุว่า ชาวอเมริกันเพียง 40% พึงพอใจกับผลการทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ซึ่งเป็นระดับคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีสหรัฐคนปัจจุบันที่ร่วงลงต่ำสุด หลังดำรงตำแหน่งย่างเข้าสู่ปีที่สอง

ทั้งนี้ โพลสำรวจความเห็นระบุว่า คะแนนนิยมของปธน.ไบเดน ลดลง 3 จุดตั้งแต่เดือนม.ค. หลังจากที่ชาวอเมริกัน 71% มองว่า สหรัฐกำลังเดินผิดทาง

-- ผู้เชี่ยวชาญด้านการบินของจีนคาดการณ์ว่า การค้นพบกล่องดำกล่องที่ 2 จะช่วยให้สามารถไขปริศนาของเหตุเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์สตกแบบดิ่งพสุธาในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงเมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ผู้โดยสาร 132 รายเสียชีวิตยกลำ

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน เรียกร้องให้ชาติตะวันตกส่งรถถัง, เครื่องบิน และขีปนาวุธให้ยูเครน เพื่อสกัดกองกำลังรัสเซีย ขณะที่รัฐบาลยูเครนระบุว่า กองกำลังรัสเซียพุ่งเป้าโจมตีคลังเชื้อเพลิงและคลังสำรองอาหารของประเทศ

-- สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือประกาศว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนา "ขีดความสามารถด้านการโจมตีระดับเหนือชั้น" ซึ่งไม่มีอะไรสามารถแลกได้ โดยนายคิมกล่าวในขณะลงพื้นที่เยี่ยมบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบขีปนาวุธครั้งใหญ่ที่สุดของประเทศ

-- นายโรเบิร์ต มอลลีย์ เจ้าหน้าที่ทูตพิเศษของสหรัฐประจำอิหร่านเปิดเผยว่า เขาไม่มั่นใจว่าสหรัฐและอิหร่านจะสามารถบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์ได้หรือไม่ในระเวลาอันใกล้นี้

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เสนอซื้อพันธบัตรรัฐบาลประเภทอายุ 10 ปีแบบไม่จำกัดจำนวน ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.25% ซึ่งถือเป็นการเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อปกป้องเพดานอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้

-- ผู้จัดงานประกาศรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 ได้ทวีตข้อความว่า ทางผู้จัดไม่ยอมรับความรุนแรงทุกรูปแบบ หลังจากที่วิลล์ สมิธ บุกขึ้นเวทีตบหน้าคริส ร็อค ที่กล่าวล้อเลียนภรรยาของตนกลางงานประกาศรางวัลที่กำลังถ่ายทอดสดไปทั่วโลกเมื่อช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาประเทศไทย

-- บริษัทแอสตร้าเซนเนก้าประกาศว่า ยาแอนติบอดี้ "เอวูเชลด์" (Evusheld) ของบริษัทได้รับการอนุมัติให้ใช้กับประชาชนทั่วไปในสหภาพยุโรป (EU) ได้แล้ว หลังจากผลการทดลองในเฟสที่ 3 บ่งชี้ว่า ยาดังกล่าวช่วยลดความเสี่ยงล้มป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 ได้อย่างมีนัยสำคัญ และสามารถสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้อย่างน้อย 6 เดือน

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลญี่ปุ่นหลายรายออกมาเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นเตรียมแก้ไขกฎหมายปริวรรตเงินตราต่างประเทศเพื่อป้องกันไม่ให้รัสเซียหลบเลี่ยงการคว่ำบาตรทางการเงินของชาติตะวันตกด้วยสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซี หลังจากที่รัสเซียรุกรานยูเครน

-- บริษัท เทสลา อิงค์ จะขยายเวลาระงับการผลิตที่โรงงานในนครเซี่ยงไฮ้ออกไปจนถึงวันพฤหัสบดีที่ 31 มี.ค. หลังทางการออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกีแห่งยูเครน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวชาวรัสเซียทางออนไลน์เมื่อวานนี้ (27 มี.ค.) ว่า ยูเครนเตรียมหารือเรื่องการนำนโยบาย "สถานะเป็นกลาง" โดยไม่เข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) มาใช้ในการเจรจาหยุดยิงกับรัสเซีย

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) แสดงความกังวลเป็นอย่างยิ่ง หลังจากที่รัฐบาลตาลีบันตัดสินใจไม่ให้เด็กนักเรียนหญิงชั้นมัธยมปลายกลับเข้าเรียน พร้อมทั้งเรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันอนุญาตให้นักเรียนหญิงเข้าเรียนได้ในทันที

-- นายหวัง เหม่ย-ฮัว รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของไต้หวันระบุว่า การที่จีนตัดสินใจล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้เพื่อสกัดโควิด-19 นั้น อาจส่งผลกระทบต่อการขนส่งของบริษัทไต้หวันที่ดำเนินธุรกิจอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวเป็นจำนวนมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ