ญี่ปุ่นประกาศแบนส่งออกรถยนต์หรูให้รัสเซีย ตอบโต้กรณีบุกโจมตียูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2022 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้อนุมัติมาตรการห้ามการส่งออกรถยนต์และสินค้าหรูหราประเภทอื่น ๆ ไปยังรัสเซีย โดยการตัดสินใจดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารเข้าโจมตียูเครน

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ทำการทบทวนมาตรการคว่ำบาตรสินค้าส่งออกไปยังรัสเซียซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 เม.ย.นี้ โดยสินค้าดังกล่าวจะครอบคลุมถึงอัญมณีและงานศิลปะ

มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะเพิ่มแรงกดดันต่อบรรดาผู้มีอิทธิพลในรัสเซียที่ให้การสนับสนุนด้านการเงินแก่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ขณะที่รัฐบาลสหรัฐ และชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (EU) ได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรในลักษณะเดียวกันไปแล้วก่อนหน้านี้

"เราจะร่วมมือกับประชาคมโลก ซึ่งรวมถึงชาติสมาชิกกลุ่ม G7 เพื่อบังคับใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย" นายโคอิชิ ฮากิอูดะ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน

ข้อมูลจากรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า รถยนต์ถือเป็นสินค้าที่รัสเซียนำเข้าจากญี่ปุ่นมากที่สุด โดยมูลค่าการนำเข้าในปี 2563 สูงถึง 6.278 แสนล้านเยน (5 พันล้านดอลลาร์)

ทั้งนี้ การที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนได้ส่งผลให้รัสเซียถูกคว่ำบาตรจากนานาประเทศ ซึ่งรวมถึงการอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียในต่างประเทศ, การห้ามไม่ให้สถาบันการเงินของรัสเซียเข้าถึงระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ และการระงับส่งออกสินค้าให้กับรัสเซีย

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังได้ดำเนินการตามแนวทางของสหรัฐและชาติยุโรปด้วยการตัดสินใจตัดรัสเซียออกจากสถานะประเทศที่ได้รับการอนุเคราะห์ยิ่งทางการค้า (Most Favored Nation) หรือ MFN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ