World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลและสำนักข่าวเบลลิงแคทรายงานว่า นายโรมัน อับราโมวิช มหาเศรษฐีชาวรัสเซีย และเจ้าหน้าที่ยูเครนที่เข้าร่วมการเจรจาเพื่อสันติกับรัสเซียอีกอย่างน้อยสองคน ล้มป่วยด้วยอาการที่น่าสงสัยว่าอาจเกิดจากการลอบวางยาพิษเมื่อต้นเดือนนี้ หลังจากเข้าร่วมการประชุมในกรุงเคียฟของยูเครน

-- นิกเกอิ เอเชียรายงานเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ว่า แอปเปิลจะปรับลดปริมาณการผลิต iPhone SE รุ่นใหม่ล่าสุดลง เนื่องจากความต้องการในตลาดนั้นน้อยกว่าคาดการณ์

-- นายซูฮาอิล อัลมาซโรอี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ยืนยันว่า รัสเซียจะยังคงเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตรหรือโอเปกพลัส แม้ว่ารัฐบาลทั่วโลกต่างเมินรัสเซียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายสำคัญ หลังจากเปิดศึกในยูเครน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของเกาหลีใต้ดีดตัวขึ้นในเดือนมี.ค. หลังจากรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อกระตุ้นการใช้จ่าย และเพื่อสนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.พ.ลดลงเล็กน้อยสู่ระดับ 2.7% จากระดับ 2.8% ในเดือนม.ค. เนื่องจากโรคโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดในญี่ปุ่นนั้น ได้ส่งผลให้ประชาชนยังคงรักษาตำแหน่งงานเดิมของตนไว้ แทนที่จะหางานใหม่

-- ค็อกซ์ โอโตโมทีฟ บริษัทวิจัยของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ใหม่ในสหรัฐอาจลดลงในเดือนมี.ค. และทรุดหนักสุดในรอบทศวรรษในไตรมาส 1/2565 เนื่องจากภาวะขาดแคลนชิปและวิกฤตยูเครนทำให้สต็อกรถยนต์ลดลง

-- คณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้เปิดเผยแผนงบประมาณวงเงินเกือบ 6 ล้านล้านดอลลาร์สำหรับปีงบประมาณ 2566 โดยระบุว่า แผนงบประมาณดังกล่าวถือเป็นการลงทุนด้านความมั่นคงของชาติครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐในช่วงเวลาที่สหรัฐกำลังเผชิญกับภัยคุกคามจากรัสเซียและจีน

-- หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานว่า สหรัฐอาจแจกจ่ายวัคซีนป้องกันโควิด-19 เข็มที่ 4 ล่าช้า เนื่องจากประชาชนส่วนหนึ่งไม่ได้รับการสื่อสารที่ชัดเจนเกี่ยวกับการฉีดวัคซีน รวมทั้งการขาดงบประมาณจากรัฐบาลกลาง

-- การเจรจาสันติภาพรอบใหม่ระหว่างรัสเซียและยูเครนได้เปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ โดยเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันและจัดขึ้นที่กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะบรรลุข้อตกลงหยุดยิง

-- นายเจิ้น ไมเคิล ซอง ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (Chinese University of Hong Kong - CUHK) คาดการณ์ว่า การที่จีนตัดสินใจล็อกดาวน์เมืองต่าง ๆ นั้น จะสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจจีนอย่างน้อย 4.6 หมื่นล้านดอลลาร์/เดือน หรือคิดเป็นสัดส่วน 3.1% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) และคาดว่าผลกระทบอาจจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าหากจีนใช้มาตรการที่เข้มงวดกับเมืองต่าง ๆ มากขึ้น

-- กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมทั้ง 7 (G7) เห็นพ้องปฏิเสธคำร้องของรัสเซียที่เรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ จ่ายเงินซื้อก๊าซธรรมชาติด้วยสกุลเงินรูเบิล

-- อินเดียได้ทำสัญญาซื้อน้ำมันดอกทานตะวันของรัสเซียปริมาณ 45,000 ตันที่ราคาสูงสุดเป็นประวัติการณ์สำหรับการจัดส่งในเดือนเม.ย. เนื่องจากราคาน้ำมันพืชในตลาดภายในประเทศพุ่งสูงขึ้น หลังจากการส่งมอบอุปทานจากยูเครนหยุดชะงักลงเนื่องจากวิกฤตสงคราม

-- เจ้าชายอับดุลลาซิส บิน ซัลมาน อัล ซะอูด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานแห่งซาอุดีอาระเบีย กล่าวว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส จะไม่นำเรื่องการเมืองมาเกี่ยวข้องในการรักษาเสถียรภาพราคาพลังงานเพื่อ "ประโยชน์ของส่วนรวม"

-- บริษัททาทา มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายอดขายอันดับหนึ่งของอินเดียได้ออกมาเปิดเผยว่า ต้นทุนแบตเตอรี่ปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากปัญหาราคาวัตถุดิบทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น ซึ่งหลัก ๆ แล้วคือราคาลิเธียม และคาดว่าจะสร้างแรงกดดันให้กับบริษัทในระยะสั้น

-- สำนักข่าวทางการยูเครนรายงานวานนี้ (28 มี.ค.) ว่า อิรีนา เวเรชชุก รองนายกรัฐมนตรียูเครน ระบุว่า ยูเครนเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติใช้มาตรการโดยทันที เพื่อกำหนดเขตปลอดทหารบริเวณพื้นที่รอบโรงไฟฟ้า และตั้งภารกิจพิเศษเพื่อกำจัดความเสี่ยงในการเกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์อีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ