World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2022 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวทาสส์ของทางการรัสเซียรายงานโดยอ้างกระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า รัสเซียจะลดปฏิบัติการทางทหาร "ลงอย่างมาก" รอบกรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน รวมทั้งเมืองเชอร์นิฮิฟ เพื่อเพิ่มความไว้วางใจระหว่างรัสเซียและยูเครน และเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเจรจาสันติภาพในครั้งต่อไปของทั้งสองฝ่าย

-- นายวลาดิเมียร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาของรัสเซียกล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน จะพบปะกัน หากรัสเซียและยูเครนสามารถจัดทำข้อตกลงสันติภาพที่พร้อมให้ผู้นำทั้งสองฝ่ายลงนาม

ทางด้านนายเมฟลุต คาวูโซกลู รัฐมนตรีต่างประเทศตุรกี กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนที่กรุงอิสตันบูลเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) ถือได้ว่ามีความคืบหน้ามากที่สุดนับตั้งแต่ที่ทั้งสองฝ่ายได้เริ่มการเจรจาเป็นต้นมา

-- นายเดวิด อาราคาเมีย ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่เจรจาสันติภาพของยูเครนกล่าวว่า ยูเครนต้องการให้นานาประเทศเข้าร่วมข้อตกลงรับประกันความมั่นคงสำหรับยูเครน จะมีเนื้อหาเช่นเดียวกับมาตรา 5 ของนาโต ซึ่งระบุว่า การโจมตีต่อสมาชิกประเทศใดประเทศหนึ่ง จะถือเสมือนการโจมตีต่อสมาชิกทุกประเทศ

นายอาราคาเมียกล่าวว่า ข้อตกลงนี้จะต้องผ่านการทำประชามติของชาวยูเครน และการให้สัตยาบันของรัฐสภายูเครน รวมทั้งการรับรองของประเทศที่รับประกันความมั่นคงสำหรับยูเครน

-- คณะเจรจาสันติภาพของยูเครนได้ยื่นข้อเสนอการมีสถานะเป็นกลางในการเจรจากับรัสเซียเมื่อวานนี้ (29 มี.ค.) เพื่อแลกเปลี่ยนกับการรับประกันความมั่นคงของยูเครน โดยระบุว่า ยูเครนจะไม่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางทหารกับประเทศใด และยูเครนจะไม่ยินยอมให้ต่างชาติเข้ามาตั้งฐานทัพในประเทศ รวมถึงจะมีกระบวนการหารือซึ่งจะใช้เวลา 15 ปีเกี่ยวกับสถานะของไครเมีย

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ จะพบปะกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนที่ทำเนียบขาวในวันนี้ โดยทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับสงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมทั้งบทบาทของจีนในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก ก่อนที่จะมีการออกแถลงการณ์ร่วมกัน

เจ้าหน้าที่ระบุว่า สหรัฐมีความพอใจต่อการตัดสินใจของสิงคโปร์ในการออกมาตรการคว่ำบาตรและสกัดการส่งออกสินค้าของรัสเซียเพื่อตอบโต้ต่อการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

-- กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.6 แมกนิจูดนอกชายฝั่งจังหวัดอิวาเตะทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเวลา 00.18 น.ของวันนี้ (30 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ดี ไม่มีการเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ และไม่มีรายงานความเสียหาย ผู้เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

-- กระทรวงสาธารณสุขเวียดนามเปิดเผยว่า ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายใหม่จำนวน 88,378 ราย ส่งผลให้เวียดนามมียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิด-19 อยู่ที่ 9,386,489 ราย ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดในอาเซียน และมีผู้เสียชีวิตรวมอยู่ที่ 42,358 ราย

อีกด้านหนึ่ง กระทรวงสาธารณสุขอินโดนีเซียเปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีจำนวน 3,895 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 6,005,646 ราย สูงเป็นที่ 2 รองจากเวียดนาม และมีผู้เสียชีวิตรายใหม่ 108 ราย ส่งผลให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวม 154,882 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตสูงที่สุดในอาเซียน

-- ญี่ปุ่นจะลดอายุที่ถือว่าบรรลุนิติภาวะจากเดิม 20 ปี เป็น 18 ปี โดยจะแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและเปลี่ยนบทนิยามศัพท์กฎหมายของคำว่าผู้ใหญ่เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 140 ปี เพื่อส่งเสริมให้คนอายุ 18-19 ปี มีส่วนร่วมในสังคมมากขึ้น

อย่างไรก็ดี เกิดข้อกังวลว่าคนวัยดังกล่าวอาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ง่าย หากได้รับอนุญาตให้ทำสัญญาผู้บริโภคโดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่จะเปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ., อียูเปิดเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค., สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนมี.ค.จาก ADP, ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 4/2564 และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ