World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มแฮกเกอร์ได้จารกรรมคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่าราว 600 ล้านดอลลาร์ จากบล็อกเชนโรนิน บริดจ์ (Ronin Bridge) เครือข่ายบล็อกเชนที่ให้บริการเกมออนไลน์ "Axie Infinity" ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการจารกรรมเงินคริปโทฯ ครั้งใหญ่ที่สุด

-- สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอนุมัติใช้งานวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทค และโมเดอร์นากับประชาชนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันและป้องกันความเสี่ยงจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ลดลง 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เนื่องจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจภาคบริการ นอกจากนี้ มาตรการดังกล่าวยังอาจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการฟิ้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสแรกปีนี้ด้วย

-- หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลจีนกำลังวางแผนที่จะควบคุมอุตสาหกรรมไลฟ์-สตรีมมิ่งซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานยังระบุด้วยว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังร่างกฎระเบียบใหม่เพื่อควบคุมการใช้จ่ายเงินรายวันของบรรดาผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต โดยมุ่งเน้นการควบคุมเงินที่ใช้ไปกับกิจกรรมในระบบดิจิทัล

-- นครเซี่ยงไฮ้ของจีนประกาศขยายพื้นที่ล็อกดาวน์เพิ่มเติมในทางตะวันออกของเมือง ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิม หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มอีก 5,982 ราย

-- ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐเปิดเผยในวันอังคาร (29 มี.ค.) ว่า ไวรัสโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ได้กลายเป็นไวรัสสายพันธุ์หลักที่แพร่ระบาดในสหรัฐแล้ว

-- นายจอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมของสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐไม่มั่นใจในคำมั่นสัญญาของรัสเซียที่ว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารในกรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน และในเมืองเชอร์นิฮิฟ

การแสดงความเห็นของนายเคอร์บีมีขึ้น หลังจากกระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงวานนี้ว่า รัสเซียจะลดปฏิบัติการทางทหาร "ลงอย่างมาก" รอบกรุงเคียฟซึ่งเป็นเมืองหลวงของยูเครน รวมทั้งในเมืองเชอร์นิฮิฟ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความไว้วางใจระหว่างรัสเซียและยูเครน และเพื่อเอื้ออำนวยต่อการเจรจาสันติภาพในครั้งต่อไปของทั้งสองฝ่าย

-- สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) ต้องการกดดันให้จีนรักษาความเป็นกลางเกี่ยวกับจุดยืนในประเด็นที่รัสเซียรุกรานยูเครน ก่อนถึงการประชุมสุดยอดระหว่าง EU และจีนทางออนไลน์ในวันศุกร์นี้ (1 เม.ย.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ