World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 31, 2022 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกทำเนียบขาวรายงานโดยอ้างหน่วยข่าวกรองของสหรัฐว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้รับข้อมูลผิด ๆ จากบรรดาที่ปรึกษาในเรื่องผลการปฏิบัติงานของกองทัพรัสเซียในยูเครนและผลกระทบจากการคว่ำบาตรต่อเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากคณะที่ปรึกษาไม่กล้าบอกความจริงกับปธน.ปูติน

-- ผู้จัดงานประกาศผลรางวัลออสการ์ ได้ออกแถลงการณ์ชี้แจงในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า คณะผู้จัดงานได้ขอให้วิลล์ สมิธ ออกจากงานประกาศผลรางวัลออสการ์ครั้งที่ 94 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากที่วิลล์ สมิธ เดินขึ้นเวทีและตบหน้าคริส ร็อค แต่วิลล์ สมิธ ปฏิเสธที่จะออกจากงาน

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐแจ้งกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนว่า สหรัฐจะจัดสรรเงินราว 500 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครนตามแผนการให้ความช่วยเหลือด้านงบประมาณโดยตรง เพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากการสู้รบกับรัสเซีย

-- นายมาเทอุส โมราวิคกี นายกรัฐมนตรีโปแลนด์เปิดเผยว่า โปแลนด์ต้องการยุติการนำเข้าน้ำมัน, ก๊าซ และถ่านหินจากรัสเซียในปีนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้ประเทศยุโรปเลิกพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

-- ทางการจีนเตรียมยกระดับความเข้มงวดด้านกฎระเบียบสำหรับภาคการไลฟ์สตรีมมิงของประเทศ หลังภาคดังกล่าวเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยบรรดาแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมมิงและผู้ดำเนินการไลฟ์สตรีมจะไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้วยการเผยแพร่ข่าวลือ, แจกรางวัล หรือการโฆษณาแบบผิด ๆ และผู้ใดที่เลี่ยงภาษีจะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมตามกฎหมาย

-- ทีมนักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐเปิดเผยผลการวิจัยล่าสุดระบุว่า เด็กอายุ 5-11 ปีซึ่งได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์และไบออนเทคนั้น มีโอกาสป่วยเข้าโรงพยาบาลน้อยกว่าเด็กที่ไม่ได้ฉีดวีคซีนถึง 68% ในช่วงที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดในสหรัฐ ส่วนเด็กวัยรุ่นที่มีอายุ 12-18 ปีซึ่งได้รับวัคซีนไฟเซอร์และไบออนเทคจำนวน 2 เข็ม มีโอกาสป่วยเข้าโรงพยาบาลน้อยกว่าคนวัยเดียวกันที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนประมาณ 40%

-- นายยัต ซิว ผู้ก่อตั้งบริษัทอะนิโมคา แบรนด์ส (Animoca Brands) เปิดเผยว่า การที่กลุ่มแฮกเกอร์จารกรรมคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่าราว 600 ล้านดอลลาร์จากบล็อกเชนโรนิน บริดจ์ (Ronin Bridge) ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่ให้บริการเกมออนไลน์ "Axie Infinity" นั้น อาจจะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทัศนคติและความรับผิดชอบของธุรกิจร่วมการลงทุน (Venture Capital - VC) ในการลงทุนกับคริปโทฯ

-- บริษัทแอปเปิลเตรียมหาซัพพลายเออร์ชิปรายใหม่เพิ่มเติมสำหรับโทรศัพท์ไอโฟน ซึ่งรวมถึงซัพพลายเออร์ในจีน หลังจากที่ซัพพลายเออร์รายหลักในญี่ปุ่นประสบปัญหาการผลิตชิปชะงักงัน

ทั้งนี้ บริษัท Kioxia Holdings Corp ซึ่งเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ในการจัดหาหน่วยความจำแฟลชให้กับแอปเปิล รายงานพบการปนเปื้อนเมื่อเดือนที่ผ่านมาในโรงงานผลิตสองแห่ง ซึ่งบริษัทระบุว่าจะส่งผลให้การผลิตลดลง

-- นางกีตา โกปินาท รองกรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ว่า มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินที่ชาติตะวันตกใช้ลงดาบรัสเซียอาจลดทอนความสำคัญของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และอาจส่งผลให้ระบบการเงินโลกมีการกระจายตัวมากขึ้น

-- นายซูฮาอิล อัลมาซโรอี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) กล่าวว่า หากไม่สามารถรักษาราคาพลังงานให้อยู่ในระดับที่ประชาชนทั่วไปยังจ่ายไหว พื้นที่ส่วนใหญ่ของโลกอาจต้องตกอยู่ในภาวะยากจนและทำให้เศรษฐกิจโลกซบเซา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ