World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 1, 2022 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐประกาศคว่ำบาตรเครือข่ายบุคคลและบริษัทเปลือก (shell company) ระดับโลกที่ทางกระทรวงฯ ระบุว่า ได้ช่วยกองทัพรัสเซียหลบเลี่ยงมาตรการพหุภาคีในการควบคุมการส่งออกสินค้าไฮเทค ขณะที่รัสเซียกำลังทำสงครามกับยูเครน

-- นายวิล ปาร์คเกอร์ โปรดิวเซอร์งานประกาศผลรางวัลอคาเดมี อวอร์ด หรือรางวัลออสการ์เปิดเผยกับสื่อว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของนครลอสแอนเจลิสได้อยู่ในเหตุการณ์ที่วิลล์ สมิธ ตบหน้าคริส ร็อค กลางเวทีออสการ์เมื่อวันอาทิตย์ (27 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และได้แสดงความพร้อมที่จะเข้าจับกุมตัววิลล์ สมิธ แต่ไม่ได้ดำเนินการจับกุม เนื่องจากคริส ร็อค ปฏิเสธที่จะเอาเรื่อง

-- มาร์กิตและไฉซินเปิดเผยผลสำรวจระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนมี.ค.ร่วงลงรุนแรงที่สุดในรอบ 2 ปี เนื่องจากโรคโควิด-19 ได้กลับมาแพร่ระบาดอย่างหนักในจีน นอกจากนี้ การที่เศรษฐกิจจีนถูกกระทบจากสงครามยูเครนยังส่งผลให้การผลิตและอุปสงค์ชะลอตัวลงอย่างมาก

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ของจีนลดลงสู่ระดับ 48.1 จากระดับ 50.4 ในเดือนก.พ. โดยดัชนี PMI เดือนมี.ค.หดตัวลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ. 2563

ข้อมูลของไฉซินและมาร์กิตสอดคล้องกับที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวานนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนมี.ค.ลดลงสู่ระดับ 49.5 จากระดับ 50.2 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตของจีนอยู่ในภาวะหดตัว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 1/2565 ปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 7 ไตรมาส เนื่องจากผลกระทบของต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบที่สูงขึ้น อันเป็นผลมาจากการที่รัสเซียใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน และปัญหาคอขวดด้านอุปทานที่เกิดจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 1/2565 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น ลดลงสู่ระดับ +14 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2564 จากระดับ +17 ในไตรมาส 4/2564

-- บรูซ วิลลิส นักแสดงชื่อดังซึ่งสร้างตำนานอันเป็นที่จดจำจากบทบาทของนายตำรวจนิวยอร์กในภาพยนตร์เรื่อง "Die Hard" ได้ยุติอาชีพนักแสดงแล้ว หลังจากแพทย์วินิจฉัยว่าเขาเป็นโรคอะเฟเซีย (Aphasia) หรือภาวะบกพร่องด้านการสื่อสาร ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความตกใจให้กับแฟนภาพยนตร์ทั่วโลก

ทางด้านผู้จัดงานแจกรางวัลโกลเด้น ราสเบอรี อวอร์ดส์ (Golden Raspberry Awards) หรือ ราซซี่ อวอร์ดส์ (Razzie Awards) ได้ตัดสินใจเพิกถอนรางวัลราซซี่ อวอร์ดส์ที่มอบให้กับผลงานของบรูซ วิลลิสในปี 2564 หลังจากที่ครอบครัววิลลิสประกาศว่า บรูซ วิลลิส ได้ยุติอาชีพนักแสดงแล้ว

-- ตลาดหุ้นฮ่องกงประกาศระงับการซื้อขายหุ้นของบริษัทอย่างน้อย 33 แห่งในวันนี้ หลังจากบริษัทเหล่านี้ไม่สามารถเปิดเผยรายงานผลประกอบการประจำปีได้ตามกำหนด ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยิ่งเพิ่มความไม่แน่นอนในตลาดหุ้นฮ่องกงซึ่งกำลังเผชิญกับแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอและการใช้มาตรการที่เข้มงวดของหน่วยงานรัฐเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐกำลังกดดันให้บริษัทคริปโทเคอร์เรนซีจัดทำบัญชีสินทรัพย์คริปโทฯ ที่บริษัทถือครองอยู่ในนามของลูกค้า

-- มอร์แกน สแตนลีย์ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของจีนในปี 2565 ลงในวันนี้ ขณะที่ซิตี้กรุ๊ปเตือนว่า เศรษฐกิจจีนมีแนวโน้มเผชิญกับความเสี่ยงในไตรมาส 2/2565 เนื่องจากรัฐบาลประกาศใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID เพื่อต่อสู้กับการระบาดของโรคโควิด-19

ทีมนักวิเคราะห์ของมอร์แกน สแตนลีย์ซึ่งนำโดยโรบิน ซิง ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนในปี 2565 ลงเหลือ 4.6% จากระดับ 5.1% พร้อมกับคาดการณ์ว่า จีนจะยังคงใช้นโยบาย Zero-COVID ต่อไปอีกในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว

-- เจ้าหน้าที่และนักวิเคราะห์ของสหรัฐและเกาหลีใต้กล่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้เพิ่มขึ้นว่าอีกไม่นานเกาหลีเหนืออาจทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2560 เพื่อเป็นการยกระดับคลังแสงและเพิ่มแรงกดดันทางการเมือง

-- คณะผู้นำของสหภาพยุโรป (EU) มีแผนการที่จะแจ้งให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ทราบในระหว่างการประชุมสุดยอดว่า จีนจะเสียสถานะในเวทีโลก หากยื่นมือเข้าช่วยเหลือรัสเซียในด้านเศรษฐกิจหรือการทหาร โดยการส่งสารดังกล่าวจะเป็นการทดสอบความมุ่งมั่นของจีนในการพยายามไม่ให้สงครามกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและ EU


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ