World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2022 09:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จับตาทิศทางตลาดหุ้นเอเชียในวันนี้ หลังตลาดปรับตัวไร้ทิศทางในช่วงเช้า และมีแนวโน้มที่จะผันผวนอย่างต่อเนื่องในวันนี้ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 431,000 ตำแหน่งในเดือนมี.ค. ส่วนอัตราการว่างงานปรับตัวลงสู่ระดับ 3.6% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 3.7%

ทั้งนี้ แม้ตัวเลขจ้างงานเดือนมี.ค.ออกมากต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 490,000 ตำแหน่ง แต่หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงาน FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนให้น้ำหนัก 73.3% ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมวันที่ 3-4 พ.ค. หลังจากที่เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนมี.ค.

-- กระทรวงคมนาคมจีนคาดการณ์ว่า ปริมาณการเดินทางด้วยรถยนต์ของจีนในช่วงวันหยุดเทศกาลเชงเม้งปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 3-5 เม.ย. จะลดลงราว 20% และคาดว่าการเดินทางทางอากาศจะลดลงมากถึง 55% เนื่องจากการแพร่ระบาดอย่างหนักของโรคโควิด-19 รวมทั้งการที่รัฐบาลใช้มาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

รายงานระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนเพิ่มขึ้นในเมืองต่าง ๆ กว่า 27 แห่ง โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้ทางการจีนประกาศใช้มาตรการจำกัดการเดินทางอย่างเข้มงวด รวมทั้งสั่งล็อกดาวน์หลายเมือง รวมถึงเมืองเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการเงินของจีน

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า ทางการยูเครนพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 410 รายใกล้กับกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน เมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) หลังจากที่รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ดังกล่าว

ปธน.เซเลนสกีเปิดเผยกับสำนักข่าวซีบีเอสของสหรัฐว่า การกระทำดังกล่าวของรัสเซียถือเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ขณะที่กระทรวงกลาโหมรัสเซียได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

ข่าวการพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากกว่า 400 รายใกล้กับกรุงเคียฟส่งผลให้นานาประเทศออกมาประณามรัสเซียในทันที โดยนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า ภาพและฟุตเทจที่ปรากฏบนสื่อต่าง ๆ แสดงให้เห็นว่ามีร่างผู้เสียชีวิตจำนวนมากอยู่ตามท้องถนนในเมืองบูกา ซึ่งอยู่ใกล้กรุงเคียฟ

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขท้องถิ่นของจีนเปิดเผยว่า บุคลากรการแพทย์ราว 10,000 รายจากภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศจีน ได้ทยอยเดินทางถึงนครเซี่ยงไฮ้ เพื่อช่วยรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในเซี่ยงไฮ้ซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า แพทย์กว่าหลายพันรายจากนครเทียนจิน มณฑลหูเป่ย์ มณฑลเจียงซี และมณฑลซานตง ได้ขึ้นรถไฟความเร็วสูงและเดินทางถึงเซี่ยงไฮ้เมื่อวานนี้ โดยนครเซี่ยงไฮ้มีประชากรมากถึง 25 ล้านราย

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เทสลาเตรียมกลับมาผลิตรถยนต์ในโรงงานที่นครเซี่ยงไฮ้อีกครั้ง โดยจะเริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (4 เม.ย.) โดยเทสลาคาดว่าคนงานชุดแรกจะพ้นจากมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ของเซี่ยงไฮ้

โรงงานเทสลาในเซี่ยงไฮ้ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเมืองผู่ตง ทางตะวันออกของแม่น้ำหวงผู่ ได้ระงับการผลิตตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. หลังจากที่เซี่ยงไฮ้ประกาศมาตรการล็อกดาวน์โดยแบ่งเป็น 2 ส่วน เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น

อย่างไรก็ดี แผนของเทสลาอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ หากนโยบายด้านโควิด-19 ของเซี่ยงไฮ้เปลี่ยนไป

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศษฐกิจในวันนี้ โดยออสเตรเลียเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ. ขณะที่เยอรมนีเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ. ทางด้านสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ