World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 4, 2022 17:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลยูเครนระดมทุนได้กว่า 600,000 ดอลลาร์ผ่านการขาย NFT โดยจะนำเงินจำนวนดังกล่าวไปบูรณะซ่อมแซมพิพิธภัณฑ์ โรงละคร และสถาบันทางวัฒนธรรมอื่น ๆ หลังจากที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งปะทุขึ้นตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ได้ปรากฏตัวบนจอวิดีโอในงานประกาศรางวัลแกรมมี่ อวอร์ดส์ ประจำปี 2565 ที่สหรัฐอเมริกา โดยขอให้ผู้ชมงานประกาศรางวัลแกรมมี่ช่วยสนับสนุนยูเครนในทุกวิถีทางที่ทำได้

-- สหรัฐ สหภาพยุโรป (EU) และเยอรมนีต่างออกมาประกาศเมื่อวานนี้ (3 เม.ย.) ว่า จะมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรกับรัสเซียเพิ่มเติม หลังมีรายงานข่าวว่าทหารรัสเซียสังหารหมู่ประชาชนชาวยูเครนในเมืองบูกาใกล้กรุงเคียฟ

-- นางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ประกาศไม่ลงชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงอีกสมัย ในการเลือกตั้งผู้นำของฮ่องกงซึ่งจะจัดขึ้นตามแผนในวันที่ 8 พ.ค.นี้

-- เจมินี (Gemini) ผู้ให้บริการตลาดซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี รายงานผลวิจัยในวันนี้ว่า อินโดนีเซียเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราผู้ถือครองคริปโทเคอร์เรนซีสูงที่สุดในโลก

รายงาน "สถานะสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลก (Global State of Crypto Report) " ของเจมินี ระบุว่า 41% ของชาวอินโดนีเซียอายุ 18-75 ปีที่มีรายได้มากกว่า 14,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี เป็นเจ้าของสินทรัพย์คริปโทฯ เนื่องจากนักลงทุนในอินโดนีเซียหันมาให้ความสนใจกับสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อรับมือปัญหาเงินเฟ้อในอนาคต

-- นางเคธี วูด ซีอีโอบริษัท ARK Investment Management เปิดเผยว่า การตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด หลังตลาดพันธบัตรของสหรัฐเกิดภาวะ inverted yield curve เมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ถึงแนวโน้มการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย

-- กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย เปิดเผยว่า ภาพฟุตเทจของพลเรือนชาวยูเครนที่เสียชีวิตจากการสังหารหมู่ในเมืองบูกาที่ถูกปล่อยออกมานั้นมีสหรัฐเป็นผู้สั่งการอยู่เบื้องหลัง เพื่อโจมตีปฏิบัติการทางทหารของรัสเซีย

-- หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของอังกฤษเตรียมตรวจสอบตลาดโลหะลอนดอน (LME) จากกรณีที่ LME ระงับการซื้อขายสัญญานิกเกิลเมื่อวันที่ 8 มี.ค. หลังราคาพุ่งทะลุระดับ 100,000 ดอลลาร์/ตัน โดยกล่าวว่า การกระทำดังกล่าวก่อให้เกิดคำถามถึงความโปร่งใสของ LME

-- ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ แห่งศรีลังกาได้ออกมาเชิญชวนให้ทุกพรรคการเมืองเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในวันนี้ (4 เม.ย.) เพื่อหาวิธีคลี่คลายวิกฤตการณ์ภายในประเทศ คล้อยหลังบรรดารัฐมนตรีหลายรายตบเท้าลาออกจากตำแหน่งเพียงไม่กี่ชั่วโมง

-- สำนักข่าวอินเทอร์แฟกซ์ของรัสเซียอ้างคำพูดของนายมิคาอิล เดกตยารอฟ ผู้ว่าการภูมิภาคฮาบารอฟสค์ของรัสเซีย ซึ่งระบุว่า บริษัทเอ็กซอนโมบิล คอร์ป ได้ระงับโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ในตะวันออกไกลของรัสเซียแล้ว หลังจากที่เอ็กซอนประกาศถอนตัวจากรัสเซียตามมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ