โกลด์แมนแซคส์คาดศก.รัสเซียหดตัว 10% ปีนี้ หลังถูกคว่ำบาตรกรณีรุกรานยูเครน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 6, 2022 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัวรุนแรงถึง 10% ในปีนี้ จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะหดตัว 7% เนื่องจากผลกระทบของการที่รัสเซียถูกนานาประเทศคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงิน เพื่อตอบโต้กรณีใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครน

โกลด์แมน แซคส์ระบุว่า การที่สหรัฐและชาติพันธมิตรได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียหลายครั้งเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งรวมถึงการตัดธนาคารของรัสเซียบางแห่งออกจากระบบ SWIFT และการอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางรัสเซียในสหรัฐ จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อเศรษฐกิจรัสเซียในปีนี้

นอกจากนี้ มีรายงานว่า สหรัฐและพันธมิตรเตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มอีก ซึ่งรวมถึงการระงับนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการที่กองกำลังทหารรัสเซียก่อเหตุสังหารหมู่ชาวยูเครนในเมืองบูชา (Bucha) ใกล้กับกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งถือเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามที่โหดร้ายที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

"การที่กลุ่ม G7 ตัดสินใจตัดรัสเซียออกจากสถานะประเทศที่ได้รับการอนุเคราะห์ยิ่งทางการค้า (Most Favored Nation) หรือ MFN จะทำให้การส่งออกของรัสเซียได้รับผลกระทบอย่างมาก โดยคาดว่า ในไตรมาส 2 ปีนี้ ยอดการส่งออกของรัสเซียจะลดลงถึง 20%"

เศรษฐกิจรัสเซียมีแนวโน้มที่จะหดตัวลงอย่างมาก เมื่อพิจารณาจากข้อมูลล่าสุดของเอสแอนด์พี โกลบอลซึ่งระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของรัสเซียร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 44.1 ในเดือนมี.ค. จากระดับ 48.6 ในเดือนก.พ. นอกจากนี้ ภาคส่วนต่าง ๆ ของรัสเซียยังชะลอตัวลงเป็นวงกว้าง ซึ่งรวมถึงผลผลิต, ยอดสั่งซื้อใหม่ และยอดส่งออกชิ้นส่วนด้านอุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ