World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2022 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบในวันพุธ (6 เม.ย.) หลังรายงานการประชุมเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า กรรมการเฟดเห็นพ้องที่จะปรับลดขนาดของงบดุลและเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34,496.51 จุด ลดลง 144.67 จุด หรือ -0.42%

-- ตลาดหุ้นเอเชียเปิดลบตามทิศทางดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลดลงในวันพุธ (6 เม.ย.) หลังรายงานการประชุมเดือนมี.ค.ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า กรรมการเฟดเห็นพ้องที่จะปรับลดขนาดของงบดุลและเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

ดัชนี NIKKEI 225 ตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 27,032.42 จุด ลดลง 317.88 จุด หรือ -1.16%, ดัชนี HSI ตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,910.40 จุด ลดลง 170.12 จุด หรือ -0.77% และดัชนี SSE Composite ตลาดหุ้นจีนเปิดวันนี้ที่ 3,267.81 จุด ลดลง 15.62 จุด หรือ -0.48%

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้ปรับลดการคาดการณ์เศรษฐกิจญี่ปุ่นประจำปี 2565 โดยคาดว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะโต 2.4% ในปีนี้ ลดลงจากที่ก่อนหน้านี้คาดการณ์ไว้ว่าจะโต 3.3% เนื่องจากมองว่าญี่ปุ่นได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนอันเป็นผลจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

IMF ระบุในรายงานว่า "การที่วิกฤติยูเครนยังคงรุนแรงก่อให้เกิดความเสี่ยงมากมายที่ฉุดเศรษฐกิจญี่ปุ่นลง ไม่ว่าจะในแง่ของราคาสินค้าโภคภัณฑ์ ผลกระทบทางการเงินและการค้า การหยุดชะงักของซัพพลายเชน" และปัจจัยอื่น ๆ

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ในวันพุธ (6 เม.ย.) โดยระบุว่า กรรมการเฟดสนับสนุนให้ปรับลดขนาดงบดุลบัญชีของเฟดลงเดือนละ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยจะเริ่มในการประชุมเดือนพ.ค.นี้

รายงานการประชุมระบุว่า กรรมการเฟดหลายคนสนับสนุนให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น 0.50% ในการประชุมเมื่อวันที่ 15-16 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็มีกรรมการเฟดอีกหลายคนที่มองว่า สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงไม่แน่นอน จึงเห็นว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันดังกล่าว

-- เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐเปิดเผยว่า ในการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่นั้น สหรัฐจะแบนการลงทุนใหม่ทั้งหมดในรัสเซีย รวมถึงคว่ำบาตรธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) และอัลฟา แบงก์ (Alfa Bank) สองสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดในรัสเซีย

นอกจากนี้ สหรัฐจะคว่ำบาตรบุตรสาวสองคนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย รวมถึงสมาชิกในครอบครัวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงรัสเซียคนอื่น ๆ

-- จีนออกโรงคัดค้านและประณามสหรัฐที่อนุมัติการขายอาวุธให้ไต้หวันคิดเป็นมูลค่า 95 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเรียกร้องให้สหรัฐยกเลิกแผนการดังกล่าว

นายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า "การที่สหรัฐขายอาวุธให้ไต้หวันซึ่งเป็นดินแดนของจีน ถือเป็นการละเมิดหลักการจีนเดียวและแถลงการณ์ร่วม 3 ฉบับระหว่างจีนกับสหรัฐอย่างรุนแรง โดยเฉพาะแถลงการณ์ร่วมฉบับวันที่ 17 ส.ค. นับเป็นการบั่นทอนอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน รวมถึงเป็นภัยร้ายแรงต่อความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ ไปจนถึงสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน"

-- นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป กล่าวต่อรัฐสภายุโรปว่า ไม่ช้าก็เร็วสหภาพยุโรป (EU) ต้องใช้มาตรการแบนนำเข้าน้ำมันหรือแม้กระทั่งก๊าซจากรัสเซีย นอกเหนือไปจากการแบนนำเข้าถ่านหินที่กำลังหารือกันอยู่ในขณะนี้

มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ของ EU จะต้องได้รับความเห็นชอบจากประเทศสมาชิกทั้งหมด 27 ประเทศ โดยการคว่ำบาตรรอบนี้จะเป็นรอบที่ 5 นับตั้งแต่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

-- แหล่งข่าวเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์เอ็นบีซีนิวส์ว่า สหรัฐเตรียมประกาศแบนการลงทุนใหม่ทั้งหมดในรัสเซีย ตลอดจนคว่ำบาตรรัฐวิสาหกิจและสถาบันการเงินของรัสเซีย รวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลรัสเซียและสมาชิกในครอบครัว

ขณะเดียวกัน สหภาพยุโรป (EU) ก็เตรียมประกาศมาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการแบนนำเข้าถ่านหินจากรัสเซีย

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เยอรมนีจะเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ., อังกฤษมีกำหนดเปิดเผยดัชนีราคาบ้านเดือนมี.ค.จากฮาลิแฟกซ์, จีนจะเปิดเผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศเดือนมี.ค. และสหรัฐมีกำหนดเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ