World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 7, 2022 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ซ็อง ทูตพิเศษของสหรัฐด้านกิจการเกาหลีเหนือเปิดเผยในวันพุธ (6 เม.ย.) ว่า เกาหลีเหนืออาจดำเนินการทดสอบนิวเคลียร์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดนายคิม อิลซ็อง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือที่ล่วงลับในวันที่ 15 เม.ย.นี้

-- นายจอห์น ลี หัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกง ยื่นลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) พร้อมประกาศลงชิงตำแหน่งผู้นำฮ่องกงในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ค. นี้

หนังสือพิมพ์เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์รายงานว่า เจ้าหน้าที่หลายคนของรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่กล่าวกับคณะกรรมการการเลือกตั้งของฮ่องกงในการประชุมเมื่อวานนี้ว่า นายลีเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งเพียงคนเดียวที่จีนแผ่นดินใหญ่ชื่นชอบ

-- สื่อมวลชนทั้งในไต้หวันและญี่ปุ่นรายงานว่า นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีกำหนดการเดินทางเยือนไต้หวันเป็นครั้งแรกในรอบ 25 ปี ในวันอาทิตย์ที่ 10 เม.ย.นี้ โดยจะเป็นการแสดงการสนับสนุนไต้หวันครั้งสำคัญของสหรัฐ

ด้านนายจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนได้ออกมาขู่ว่า จีนจะเอาคืนอย่างหนัก หากนางเพโลซีมีแผนเดินทางเยือนไต้หวันจริง โดยทางการจีนคัดค้านการมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นทางการทุกรูปแบบระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน และสหรัฐควรยกเลิกการเดินทางดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า มีฝนตกหนักถล่มชายฝั่งตะวันออกของออสเตรเลียในวันนี้ ทำให้ภายในคืนเดียวซิดนีย์ต้องเจอกับปริมาณน้ำฝนเทียบเท่ากับปริมาณที่ตกเกือบทั้งเดือน ส่งผลให้น้ำท่วมถนนฉับพลัน และทางการต้องประกาศอพยพประชาชน พร้อมเตือนว่าจะมีฝนตกเพิ่มขึ้นอีก

-- นายฟาตีห์ ไบรอล ผู้อำนวยการบริหารขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ว่า IEA กำลังเดินหน้าระบายน้ำมัน 120 ล้านบาร์เรล เพื่อสกัดราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้นในตลาด หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

-- นครเซี่ยงไฮ้พยายามเร่งแก้ปัญหาการแจกจ่ายอาหารและของใช้ที่จำเป็นให้กับประชาชน หลังมีการประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 เข้าสู่วันที่ 11 ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนเพิ่มมากขึ้นเนื่องจากเป็นอุปสรรคในการดำเนินชีวิต

-- นายมาฮินดา ยาปา อเบวาร์ดานา ประธานรัฐสภาศรีลังกาได้ออกมาเตือนว่า ศรีลังกาซึ่งมีประชากรราว 22 ล้านคนเสี่ยงเผชิญกับภาวะอดอยากหิวโหย เนื่องจากเศรษฐกิจของประเทศยังคงย่ำแย่ลงและเริ่มขาดแคลนอาหารมากขึ้น

-- เมตา แพลตฟอร์มส์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ได้ทำการระงับเครือข่ายบัญชี เพจ และกลุ่มบนเฟซบุ๊กกว่า 400 บัญชี ก่อนถึงศึกเลือกตั้งทั่วไปในประเทศฟิลิปปินส์ ในขณะที่เมตาเดินหน้ากวาดล้างการใช้ประทุษวาจาและการเผยแพร่ข่าวปลอม โดยบัญชีที่ถูกระงับนั้นเชื่อมโยงกับกองทัพประชาชนใหม่ของฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นองค์กรที่ถูกคว่ำบาตร

-- สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UNGA) เตรียมลงมติถอดถอนรัสเซียออกจากการเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนตามข้อเรียกร้องของสหรัฐในวันนี้ (7 เม.ย.) จากกรณีที่รัสเซียเข้าบุกโจมตียูเครนซึ่งถือเป็น "การละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงและเป็นระบบ"

-- นายไบรอัน ดีส ผู้อำนวยการสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ (NEC) ประจำทำเนียบขาว กล่าวเมื่อวานนี้ (6 เม.ย.) ว่า รัฐบาลสหรัฐเตือนอินเดียไม่ให้เข้าเป็นพวกกับรัสเซีย พร้อมเสริมว่าเจ้าหน้าที่สหรัฐรู้สึก "ผิดหวัง" กับปฏิกิริยาของอินเดียที่มีต่อกรณีรัสเซียบุกยูเครน

-- รอสคอมนาดซอ (Roskomnadzor) หน่วยงานกำกับดูแลด้านกิจการสื่อสารของรัสเซียได้ออกมาประกาศในวันนี้ (7 เม.ย.) ว่าจะออกมาตรการลงโทษกูเกิล รวมถึงคว่ำบาตรการโฆษณาแพลตฟอร์มกูเกิลและทรัพยากรสารสนเทศของกูเกิล โทษฐานละเมิดกฎหมายรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ