World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2022 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของจีนในวันนี้ โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) จะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนมี.ค. และดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ประจำเดือนมี.ค.

ส่วนดัชนี CPI เดือนก.พ.ของจีนเพิ่มขึ้น 8.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งชะลอตัวลงจากเดือนม.ค.ที่มีการขยายตัว 9.1% และดัชนี CPI เดือนก.พ.ขยับขึ้น 0.9% ในเดือนก.พ. ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากการขยายตัวในเดือนม.ค.

-- นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางมารีน เลอ เปน คู่แข่งจากพรรคเนชันแนล ฟรอนต์ (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศส มีคะแนนนำในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก โดยผลเอ็กซิทโพลซึ่งจัดทำโดย Elabe ระบุว่า นายมาครงได้คะแนนสนับสนุน 28.2% ขณะที่นางเลอเปนได้คะแนน 23.4%

นายมาครงกล่าวกับบรรดาผู้สนับสนุนของเขาเมื่อวันอาทิตย์ (10 เม.ย.) ว่า การรณรงค์หาเสียงยังคงดำเนินต่อไปในอีกสองสัปดาห์ข้างหน้า จนกว่าจะถึงการลงคะแนนเสียงรอบ 2 ในวันที่ 24 เม.ย.

-- โนวาแวกซ์ อิงค์ และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) ให้กับวัคซีนโควิด-19 แบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐานของโนวาแวกซ์แล้ว

วัคซีนดังกล่าวมีอีกชื่อหนึ่งว่า NVX-CoV2373 โดยมี SII เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายวัคซีนตัวนี้โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่าโคโวแวกซ์ (Covovax)

สแตนลีย์ ซี อีริค (Stanley C. Erck) ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโนวาแวกซ์ กล่าวว่า "โนวาแวกซ์หวังที่จะส่งมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐานตัวแรกให้คนไทย" และเพิ่มเติมว่า "เรายังคงมีความมุ่งมั่นในการช่วยต่อสู้กับการระบาดใหญ่ทั่วโลก ด้วยการนำเสนอวัคซีนตัวใหม่ที่สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มซึ่งเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีและมีการนำไปใช้กับวัคซีนตัวอื่น ๆ มาแล้วกว่าหลายทศวรรษ"

-- ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูเครนมีแนวโน้มหดตัวรุนแรงถึง 45.1% ในปีนี้ เนื่องจากการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนได้ส่งกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจ, อุตสาหกรรมการส่งออก และกิจกรรมทางเศรษฐกิจของยูเครน

ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า ผลกระทบจากสงครามจะทำให้ธุรกิจกว่าครึ่งหนึ่งในยูเครนต้องปิดตัวลง นอกจากนี้ การปิดเส้นทางลำเลียงขนส่งทางเรือจากยูเครนเข้าสู่ภูมิภาคทะเลดำ ยังส่งผลให้การส่งออกธัญพืชของยูเครนลดฮวบลง 90% และทำให้ยอดการส่งออกสินค้าโดยรวมของยูเครนลดลงราว 50%

ขณะเดียวกันธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัว 11.2% ในปีนี้ เนื่องจากผลกระทบจากการที่สหรัฐและชาติตะวันตกใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรธนาคาร, บริษัทของรัฐ และสถาบันที่สำคัญของรัสเซีย

-- สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศของรัสเซียลงสู่ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน" (selective default) ในวันนี้ (9 เม.ย.) เนื่องจากมีความเสี่ยงมากขึ้นที่รัสเซียจะไม่สามารถชำระหนี้ และไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามพันธสัญญาที่ให้ไว้กับลูกหนี้ต่างชาติที่ถือครองตราสารหนี้ของรัสเซีย

ขณะที่เผชิญกับมาตรการคว่ำบาตรหลายรอบหลังบุกโจมตียูเครนนั้น รัสเซียอาจจะผิดนัดชำระหนี้ต่างประเทศเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 100 ปี หลังจากที่ได้เตรียมการจะชำระหนี้พันธบัตรระหว่างประเทศเป็นสกุลเงินรูเบิลในสัปดาห์นี้ แม้ว่าการชำระเงินได้ถูกกำหนดไว้เป็นสกุลเงินดอลลาร์ก็ตาม

-- นายอาลี ซาบรี รมว.คลังของศรีลังกาเปิดเผยในวันนี้ (9 เม.ย.) ว่า ศรีลังกาต้องการเงินช่วยเหลือจากต่างประเทศราว 3 พันล้านดอลลาร์ภายใน 6 เดือนข้างหน้าเพื่อช่วยในการจัดหาสินค้าที่จำเป็น รวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิงและยารักษาโรค เพื่อจัดการกับวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ศรีลังกาซึ่งมีประชากร 22 ล้านคนได้รับผลกระทบจากการตัดกระแสไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ขณะที่ยารักษาโรค, เชื้อเพลิง และสินค้าอื่น ๆ ขาดแคลน ทำให้ประชาชนไม่พอใจและออกมาประท้วงตามท้องถนน และสร้างแรงกดดันอย่างหนักต่อประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ

-- จับตาข้อมูลเศรษฐกิจในวันนี้ โดยอินโดนีเซียมีกำหนดเปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนก.พ.ในเวลา 10.00 น.ตามเวลาไทย ทางด้านอังกฤษเตรียมเปิดเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ. และดุลการค้าเดือนก.พ. ในเวลา 13.00 น.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ