"คุโรดะ" คาดเศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มฟื้นตัว แม้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2022 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอ่อนแอในระดับหนึ่ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี คาดว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัว แม้จะได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นก็ตาม

นายคุโรดะกล่าวในการประชุมกับผู้จัดการสาขาของ BOJ ว่า ราคาพลังงานและต้นทุนวัตถุดิบที่พุ่งสูงขึ้นจะทำให้อัตราเงินเฟ้อญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นในไม่อีกกี่เดือนข้างหน้า โดยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานของญี่ปุ่นซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสด มีแนวโน้มจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

อย่างไรก็ตาม นายคุโรดะได้เตือนว่า ยังคงมีความไม่แน่นอนสูงมากว่าวิกฤติยูเครนจะส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าโภคภัณฑ์และเศรษฐกิจญี่ปุ่นมากเพียงใด

"เศรษฐกิจญี่ปุ่นอยู่ในทิศทางการฟื้นตัว แม้ยังคงมีความอ่อนแออยู่บางส่วน โดยสาเหตุหลักเป็นเพราะผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19" เขากล่าว

นายคุโรดะเสริมว่า "ในขณะที่แรงกดดันช่วงขาลงของการอุปโภคในภาคบริการและผลกระทบของภาวะอุปทานขาดแคลนที่เริ่มลดลงนั้น การฟื้นตัวของอุปสงค์ในต่างประเทศ รวมทั้งนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล มีแนวโน้มที่จะช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวแม้ว่าจะได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มสูงขึ้น"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปัจจุบัน ญี่ปุ่นไม่ได้ใช้มาตรการคุมโควิด-19 ใด ๆ หลังจากที่ยกเลิกมาตรการกึ่งฉุกเฉินเมื่อเดือนที่แล้ว แต่นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออาจจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ