World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 11, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางมารีน เลอ เปน คู่แข่งจากพรรคเนชันแนล ฟรอนต์ (FN) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายขวาจัดของฝรั่งเศส มีคะแนนนำในการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก โดยผลเอ็กซิทโพลซึ่งจัดทำโดย Elabe ระบุว่า นายมาครงได้คะแนนสนับสนุน 28.2% ขณะที่นางเลอเปนได้คะแนน 23.4%

-- ธนาคารโลกคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูเครนมีแนวโน้มหดตัวรุนแรงถึง 45.1% ในปีนี้ เนื่องจากการที่รัสเซียใช้กำลังทหารรุกรานยูเครนได้ส่งกระทบอย่างหนักต่อภาคธุรกิจ, อุตสาหกรรมการส่งออก และกิจกรรมทางเศรษฐกิจของยูเครน

-- โนวาแวกซ์ อิงค์ และสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติการขึ้นทะเบียนใช้งานในกรณีฉุกเฉิน (EUA) ให้กับวัคซีนโควิด-19 แบบมีโปรตีนเป็นพื้นฐานของโนวาแวกซ์แล้ว

-- นายแอนตัน ซิลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซียเปิดเผยหนังสือพิมพ์อิซเวสเตียในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า รัสเซียจะดำเนินการทางกฎหมายหากชาติตะวันตกพยายามกดดันให้รัสเซียต้องผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่แข็งกร้าวมากขึ้นของรัสเซียในขณะที่กำลังงัดข้อทางการเงินกับชาติตะวันตกจากประเด็นยูเครน

-- นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (10 เม.ย.) ว่า สหรัฐมุ่งมั่นที่จะจัดหา "อาวุธที่จำเป็น" ให้กับยูเครนเพื่อป้องกันการคุกคามจากรัสเซีย หลังยูเครนพยายามมองหาความช่วยเหลือทางการทหารเพิ่มเติมจากชาติตะวันตก

-- ไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ได้รับการอนุมัติตามหลักการจากอาบูดาบี โกลบอล มาร์เก็ต (Abu Dhabi Global Market) ให้ทำธุรกิจโบรกเกอร์และดีลเลอร์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)

-- ทาราส คัชคา รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า และการเกษตรของยูเครน ระบุว่าความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนจะส่งผลกระทบต่อตลาดธัญพืชทั่วโลก 25% เนื่องจากยูเครนเป็นผู้ส่งออกอาหารรายใหญ่ของโลก เช่น ข้าวสาลี

-- คูเวตประกาศเพิ่มราคาขายน้ำมันดิบอย่างเป็นทางการ (OSP) สำหรับน้ำมันดิบ 2 เกรดที่ขายให้กับเอเชียในเดือนพ.ค.สู่ระดับที่สูงเป็นประวัติการณ์

-- นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงอ่อนแอในระดับหนึ่ง เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างไรก็ดี คาดว่าเศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัว แม้จะได้รับผลกระทบจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขึ้นก็ตาม

-- นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ออกโรงเตือนสหรัฐว่า การที่สหรัฐตีความว่าสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนเป็นการต่อสู้ระหว่างระบอบประชาธิปไตยและระบอบเผด็จการนั้น จะยิ่งทำให้สถานการณ์ย่ำแย่ลง ซ้ำร้ายจะเป็นการผลักดันให้จีนอยู่ฝั่งตรงข้าม ซึ่งเป็นการบ่อนทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสองมหาอำนาจที่ย่ำแย่อยู่แล้วให้บอบช้ำลงไปกว่าเดิม

-- กระทรวงกลาโหมอังกฤษเผยว่า รัสเซียยังคงระดมยิงปืนใหญ่โจมตีแคว้นโดเนตสก์และแคว้นลูฮันสก์ของยูเครน ขณะที่กองทัพยูเครนสามารถสกัดการโจมตีจากฝ่ายตรงข้ามได้หลายครั้ง ส่งผลให้รถถัง ยานพาหนะ และอาวุธยุทโธปกรณ์ของฝ่ายรัสเซียถูกทำลาย

-- หุ้นของทวิตเตอร์ปรับตัวลงในช่วงก่อนเปิดตลาดในวันนี้ หลังจากที่นายปารัก อักราวัล ซีอีโอของทวิตเตอร์ ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ (10 เม.ย.) ว่านายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลา อิงค์ และบริษัทสเปซเอ็กซ์ ประกาศล้มเลิกแผนที่จะเข้าร่วมเป็นกรรมการในบอร์ดบริหารของบริษัททวิตเตอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ