World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2022 08:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประกาศเมื่อวันจันทร์ (11 เม.ย.) ให้เจ้าหน้าที่รัฐทั้งหมดและครอบครัวให้เดินทางออกจากเซี่ยงไฮ้หลังยอดติดเชื้อโควิด-19 พุ่งขึ้น และแจ้งต่อพลเมืองสหรัฐให้ทบทวนการเดินทางไปยังจีน

-- ราคาบิตคอยน์ร่วงลงสู่ระดับต่ำกว่า 40,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 1 เดือน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ รวมทั้งการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มที่จะเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ณ เวลา 07.31 น.ตามเวลาไทย ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 140 ดอลลาร์ หรือ -0.35% แตะที่ 39,710 ดอลลาร์

ราคาบิตคอยน์ร่วงลง หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปีที่ 2.78% เมื่อคืนวานนี้ รวมทั้งกระแสคาดการณ์ที่ว่า เฟดอาจจะปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุมทั้งในเดือนพ.ค.และมิ.ย.

-- นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ในการสนทนาผ่านระบบออนไลน์ในวันจันทร์กับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดียนั้น ปธน.โจ ไบเดนแห่งสหรัฐได้เสนอให้มีการจัดการประชุมสุดยอดของกลุ่ม Quad แบบพบหน้ากันที่ญี่ปุ่นในวันที่ 24 พ.ค. ซึ่งหากการประชุมดังกล่าวเกิดขึ้นจริง ก็จะเป็นครั้งแรกที่ปธน.ไบเดนเดินทางเยือนญี่ปุ่นนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งในปี 2564

ทั้งนี้ กลุ่ม Quad ประกอบด้วยสหรัฐ อินเดีย ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย

-- นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐวัย 82 ปีเปิดเผยในวันจันทร์ (11 เม.ย.) ว่า ตนไม่ได้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว หลังผลตรวจออกมาเป็นลบ

"ในวันนี้ ดิฉันมีความยินดีที่จะแจ้งว่าผลการตรวจเชื้อโควิด-19 ออกมาเป็นลบ ซึ่งจะทำให้ดิฉันไม่ต้องถูกกักตัวในวันพรุ่งนี้ตามคำแนะนำของคณะแพทย์ประจำรัฐสภาและศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC)" นางเพโลซีระบุในทวิตเตอร์

-- นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า การสนทนาผ่านระบบออนไลน์ในวันจันทร์ (11 เม.ย.) ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดนและนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เป็นไปอย่างสร้างสรรค์

นางซากีกล่าวว่า ปธน.ไบเดนได้กล่าวอย่างชัดเจนต่อนายโมดีว่า การที่อินเดียเพิ่มการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียจะไม่เป็นประโยชน์สำหรับอินเดีย

นางซากียังระบุว่า ปธน.ไบเดนพร้อมที่จะช่วยเหลืออินเดียในการกระจายการนำเข้าพลังงาน แต่ก็ปฏิเสธที่จะเปิดเผยว่าปธน.ไบเดนได้เรียกร้องอย่างเฉพาะเจาะจงต่ออินเดียเกี่ยวกับการนำเข้าพลังงานหรือไม่

-- นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซียกล่าวว่า รัสเซียยังคงสนับสนุนการเจรจาสันติภาพกับยูเครนต่อไป แม้ว่ายูเครนมีจุดยืนที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และมีแนวโน้มที่จะปฏิเสธข้อเสนอของรัสเซีย

นายราฟลอฟยังระบุว่า รัสเซียจะใช้ความอดทนในการเจรจากับยูเครน แต่จะไม่ยอมตกเป็นเบี้ยล่างในการจัดระเบียบโลก

-- เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (EU) ได้เข้าพบตัวแทนจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนาในวันจันทร์ (11 เม.ย.) เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตของโอเปก

นายโมฮัมหมัด บาร์คินโด เลขาธิการโอเปกกล่าวว่า มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียที่มีการบังคับใช้ในปัจจุบัน และที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จะทำให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำมันอย่างรุนแรง และไม่มีทางที่จะทดแทนปริมาณน้ำมันที่ขาดหายไป

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค., จีนเปิดเผยยอดปล่อยกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนเดือนมี.ค., ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนมี.ค.จากเนชันแนล ออสเตรเลีย แบงก์ (NAB), เยอรมนีเปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค. และดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จากสถาบัน ZEW, อังกฤษเปิดเผยอัตราว่างงานเดือนก.พ., ฝรั่งเศสเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ., อียูเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จากสถาบัน ZEW และสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมี.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) และ อัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ