นักเรียนต่างชาติ 30,000 รายเดินทางเข้าญี่ปุ่นหลังผ่อนคลายโควิด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2022 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชินสุเกะ ซูเอะมัตสึ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการญี่ปุ่นได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ (12 เม.ย.) ว่า นักเรียนนักศึกษาต่างชาติประมาณ 30,000 คนเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่รัฐบาลญี่ปุ่นผ่อนปรนมาตรการควบคุมพรมแดนเพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19

รัฐบาลญี่ปุ่นประมาณการว่ามีนักเรียนนักศึกษาต่างชาติประมาณ 110,000 คนรอเดินทางเข้าญี่ปุ่น ณ เดือนมี.ค. หลังไม่สามารถเดินทางเข้าญี่ปุ่นได้เป็นเวลาประมาณ 2 ปี เพราะมาตรการปิดพรมแดนอันเข้มงวดของประเทศ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นตั้งเป้าตอบรับนักเรียนนักศึกษาที่กำลังรอเข้าประเทศทั้งหมดภายในเดือนพ.ค. โดยนายซูเอะมัตสึเปิดเผยว่า การดำเนินการเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายดังกล่าว "โดยรวมแล้วราบรื่นดี"

นโยบายควบคุมพรมแดนอันเข้มงวดและยาวนานของญี่ปุ่นทำให้บรรดานักเรียนนักศึกษาและครูอาจารย์ที่ได้รับผลกระทบออกมาแสดงความไม่พอใจก่อนถึงช่วงเริ่มต้นปีการศึกษาในเดือนเม.ย.

ในช่วงปลายเดือนพ.ย. ญี่ปุ่นได้ออกคำสั่งห้ามชาวต่างชาติที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักอยู่ในญี่ปุ่นเข้าประเทศเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโอมิครอนที่แพร่กระจายเชื้อได้ในระดับสูง

แต่ในเวลาต่อมาญี่ปุ่นได้ผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการจำกัด โดยอนุญาตให้นักธุรกิจ นักเรียนนักศึกษา ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่มีถิ่นพำนักเข้าประเทศ แต่ยังคงปิดพรมแดนสำหรับนักท่องเที่ยว

รัฐบาลญี่ปุ่นได้ให้ความสำคัญกับนักเรียนนักศึกษาต่างชาติเป็นอันดับแรก โดยจัดเตรียมที่นั่งบนเที่ยวบินที่มุ่งตรงสู่ญี่ปุ่นในวันธรรมดาให้กับพวกเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ