World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า WHO กำลังจับตายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในจีน ขณะที่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นระบุว่าไวรัสโอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 เป็นต้นตอของการระบาดในครั้งนี้

-- นายเชห์บาซ ชารีฟ ผู้นำฝ่ายค้านได้รับการเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของปากีสถานเมื่อวันจันทร์ (11 เม.ย.)

-- อินไซเดอร์ อินเทลลิเจนซ์ (Insider Intelligence) บริษัทวิจัยเปิดเผยว่า รายได้โฆษณาของติ๊กต็อก (TikTok) มีแนวโน้มทะยานขึ้น 3 เท่าในปีนี้ หรือแตะที่กว่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่ารายได้ของคู่แข่งอย่างทวิตเตอร์และสแนปแชทรวมกัน

-- นายมาร์ติน เรเซอร์ ผู้อำนวยการประจำประเทศจีนของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) เปิดเผยว่า แม้จะมีความเป็นไปได้ว่ายอดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในจีนจะไม่สูงเท่าปีที่แล้ว แต่ในระยะยาวบริษัทต่าง ๆ จะยังคงดำเนินธุรกิจในจีนต่อไป

-- แอปเปิล อิงค์เปิดเผยว่า ได้เริ่มการผลิต iPhone 13 ในอินเดียแล้ว หลังจากบริษัทพยายามที่จะลดการพึ่งพาห่วงโซ่อุปทานของจีน

-- นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้จัดการประชุมออนไลน์เพื่อหารือกับปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐเมื่อวานนี้ แต่ท่าทีของนายโมดีนั้นแสดงออกชัดเจนว่า เขาพยายามหลีกเลี่ยงที่จะไม่กล่าวโทษรัสเซียโดยตรงจากกรณีที่เข้าบุกยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นอนุมัติมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมในวันนี้ โดยจะอายัดทรัพย์สินของชาวรัสเซีย 398 คนซึ่งรวมถึงลูกสาว 2 คนของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และภรรยาของนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย

-- บริษัทฮอนด้า มอเตอร์ โค ประกาศแผนลงทุนมูลค่า 8 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 6.3 หมื่นล้านดอลลาร์ สำหรับการวิจัยและพัฒนาตลอดช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยมีเป้าหมายคือการนำเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาใช้

-- นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีของจีนได้ออกแถลงการณ์เตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจเป็นครั้งที่ 3 ภายในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์ ซึ่งบ่งชี้ว่า จีนมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจ เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ส่งผลให้การผลิตและการใช้จ่ายเผชิญกับภาวะชะงักงัน

-- หน่วยงานกำกับดูแลด้านเกมของจีนได้ออกใบอนุญาตเผยแพร่เกมจำนวน 45 เกมของบริษัทต่าง ๆ เช่น ไป่ตู้ และเกม "ปาร์ตี้ สตาร์" ของบริษัทเอ็กซ์ดี อิงค์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ จีนได้ระงับการออกใบอนุญาตดังกล่าวมานาน 9 เดือน ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนหลายแห่ง

-- โรงเรียนในฮ่องกงซึ่งปิดมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนม.ค. เตรียมกลับมาเปิดอีกครั้งหลังผ่านช่วงวันหยุดเทศกาลอีสเตอร์ โดยนักเรียนและเจ้าหน้าที่โรงเรียนต้องยื่นผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นประจำทุกวันตามกฎระเบียบฉบับใหม่

-- กระทรวงกลาโหมของอังกฤษเปิดเผยว่า สถานการณ์สู้รบในฝั่งตะวันออกของยูเครนจะรุนแรงขึ้นในช่วง 2-3 สัปดาห์ข้างหน้า เนื่องจากรัสเซียเปลี่ยนเป้าหมายการโจมตีไปเป็นพื้นที่ดังกล่าว

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กองทัพไต้หวันได้ออกคู่มือการป้องกันตัวของพลเรือนเป็นครั้งแรกในวันนี้ โดยให้คำแนะนำในการเอาตัวรอดให้กับพลเรือนหากเกิดสงคราม หลังจากการที่รัสเซียรุกรานยูเครนทำให้ไต้หวันให้ความสนใจมากขึ้นว่าจะรับมือกับแรงกดดันของจีนอย่างไร

-- สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KDCA) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 200,000 รายในวันนี้ (12 เม.ย.) หลังจากยอดผู้ติดเชื้อลดลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์เมื่อวานนี้ ขณะที่รัฐบาลพยายามที่จะทำให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ของอังกฤษเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานในอังกฤษปรับตัวลงสู่ระดับ 3.8% ในช่วงเดือนธ.ค.-ก.พ. ซึ่งลดลงต่ำกว่าช่วงก่อนที่จะเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19

-- บ๊อช (Bosch) ซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนรถยนต์จากเยอรมนีเปิดเผยว่า บริษัทได้ระงับการผลิตที่โรงงาน 2 แห่งในนครเซี่ยงไฮ้และฉางชุนของจีน โดยเป็นการทำตามนโยบายของรัฐบาลจีนเพื่อควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ