"เจพีมอร์แกน" เผยกำไรร่วง 42% เหตุการทำดีลธุรกิจ-เทรดดิ้งชะลอตัวลง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 13, 2022 19:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจพีมอร์แกน เชส ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐและถูกยกให้เป็นมาตรวัดภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐ ประกาศผลประกอบการประจำไตรมาสแรกในวันนี้ โดยมีกำไรลดลงถึง 42% เพราะวิกฤติยูเครนทำให้มีการทำข้อตกลงธุรกิจน้อยลง ขณะที่รายได้จากธุรกิจเทรดดิ้งก็ลดลงด้วย

เจพีมอร์แกน เชส เปิดเผยว่า ทางธนาคารมีกำไรอยู่ที่ 8.28 พันล้านดอลลาร์ หรือ 2.63 ดอลลาร์ต่อหุ้น ในไตรมาสแรกของปีนี้ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าซึ่งทำกำไรได้ 1.43 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 4.50 ดอลลาร์ต่อหุ้น ทั้งยังน้อยกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ซึ่งคาดว่าจะมีกำไร 2.69 ดอลลาร์ต่อหุ้นด้วย

นอกจากนี้ เจพีมอร์แกน เชส ยังประกาศแผนซื้อหุ้นคืนในวงเงิน 3 หมื่นล้านดอลลาร์ด้วย

ทั้งนี้ รายได้จากธุรกิจวาณิชธนกิจของธนาคารรายใหญ่ ๆ ชะลอตัวลงหลังรัสเซียบุกยูเครนเมื่อปลายเดือยก.พ.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน เงินเฟ้อยังพุ่งสูงทำสถิติสูงสุดในรอบหลายทศวรรษด้วย ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย

นอกเหนือจากเจพีมอร์แกน เชส แล้วยังมีธนาคารรายใหญ่ ๆ ของสหรัฐเตรียมรายงานผลประกอบการอีกหลายราย โดยซิตี้กรุ๊ป, เวลส์ ฟาร์โก และโกลด์แมน แซคส์ จะรายงานผลประกอบการในวันพรุ่งนี้ตามเวลาสหรัฐ ส่วนแบงก์ ออฟ อเมริกา จะรายงานผลประกอบการในวันจันทร์หน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ