IMF เตือนแนวโน้มเศรษฐกิจโลกอ่อนแอจากผลกระทบสงครามยูเครน-เงินเฟ้อสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 15, 2022 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) กล่าวเตือนในวันพฤหัสบดี (14 เม.ย.) ว่า การทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจของประเทศส่วนใหญ่ในโลกอ่อนแอลง และภาวะเงินเฟ้อที่ระดับสูงเป็นอันตรายที่ชัดเจนในขณะนี้

นางจอร์เจียวากล่าวว่า ผลกระทบจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนทำให้มีการปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของ 143 ประเทศลง แม้เศรษฐกิจของประเทศส่วนใหญ่นั้นจะยังคงมีการขยายตัว

สงครามส่งผลกระทบต่อการค้าโลกในด้านพลังงานและธัญพืช และมีแนวโน้มที่จะนำไปสู่ภาวะขาดแคลนอาหารในแอฟริกาและตะวันออกกลาง

นางจอร์เจียวาแสดงความเห็นดังกล่าวในการแสดงสุนทรพจน์ก่อนการประชุมฤดูใบไม้ผลิของ IMF และธนาคารโลกที่กรุงวอชิงตันในสัปดาห์หน้า

การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างแข็งแกร่งเกินคาดจากภาวะถดถอยที่เกิดจากโรคระบาดในปี 2563 นั้นได้สร้างความประหลาดให้กับภาคธุรกิจ ส่งผลให้โรงงาน, ท่าเรือ และสถานีขนส่งสินค้าไม่สามารถรองรับอุปสงค์ที่แข็งแกร่งของลูกค้า และทำให้ราคาสินค้าพุ่งสูงขึ้น

นางจอร์เจียวากล่าวว่า "อัตราเงินเฟ้อที่ระดับสูง ซึ่งกดดันให้ธนาคารกลางหลายแห่งของโลกต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัวลงนั้น นับเป็นปัญหาใหญ่สำหรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก"

นอกจากนี้ นางจอร์เจียวายังเตือนถึงการแบ่งแยกเศรษฐกิจโลกออกเป็นกลุ่มตามภูมิรัฐศาสตร์ ขณะที่ชาติตะวันตกกำหนดมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย และจีนได้แสดงการสนับสนุนระบอบการปกครองแบบเผด็จการของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ