World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2022 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 1/2565, การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมี.ค. และยอดค้าปลีกเดือนมี.ค. โดยข้อมูลดังกล่าวจะมีการเปิดเผยในเวลาประมาณ 09.00 น.ตามเวลาไทย

นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า GDP ไตรมาส 1 ของจีนจะขยายตัว 4.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในไตรมาส 4/2564 ที่ขยายตัว 4% แต่หากเทียบเป็นรายไตรมาส คาดว่า GDP ไตรมาส 1 ของจีนจะขยายตัวเพียง 0.6% ซึ่งย่ำแย่กว่าในไตรมาส 4/2564 ที่มีการขยายตัว 1.6%

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตลาดหุ้นจีนจะอ่อนแรงลงในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังที่ธนาคารกลางจีนมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับที่นักลงทุนคาดหวังว่าธนาคารกลางจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รวมถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปีวงเงิน 1.5 แสนล้านหยวน (2.352 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งปล่อยกู้ให้กับสถาบันการเงิน ไว้ที่ระดับ 2.85% เพื่อรักษาสภาพคล่องในระบบธนาคารให้มีปริมาณมากพอ โดยอัตราดอกเบี้ย MLF ถือเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของจีน

-- นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนรายใหญ่ในสหรัฐสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึง แบงก์ ออฟ อเมริกา, ฮัลลิเบอร์ตัน, ไอบีเอ็ม, จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน, เน็ตฟลิกซ์, อเมริกัน แอร์ไลน์, ฟรีพอร์ท แมคมอร์แรน, ยูไนเต็ด แอร์ไลน์, อเมริกัน เอ็กซ์เพรส และเวอไรซอน คอมมูนิเคชัน

-- คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ของศรีลังกาได้สั่งให้ตลาดหลักทรัพย์โคลัมโบระงับการซื้อขายหุ้นเป็นเวลา 5 วันในสัปดาห์นี้ (ตั้งแต่วันที่ 18 จนถึงวันที่ 22 เม.ย.) หลังจากราคาหุ้นทรุดตัวลงอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ

ทั้งนี้ ศรีลังกากำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรง อันเนื่องมาจากภาวะขาดแคลนทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ, เชื้อเพลิง, สินค้าอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต และปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้น

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า ลาซารัส กรุ๊ป (Lazarus Group) ซึ่งเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ เป็นผู้จารกรรมเงินคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์จากบล็อกเชนโรนิน บริดจ์ (Ronin Bridge) ซึ่งเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่ให้บริการเกมออนไลน์ "Axie Infinity"

สำนักงานควบคุมทรัพย์สินในต่างประเทศ (OFAC) ซึ่งเป็นองค์กรของกระทรวงการคลังสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรอีเธอร์เรียมวอลเลทของลาซารัส กรุ๊ปแล้ว เพื่อตอบโต้การกระทำของกลุ่มแฮกเกอร์เกาหลีเหนือรายนี้

ทางด้านสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐได้ออกรายงานยืนยันเช่นกันว่า จากการสอบสวนของ FBI พบว่า ลาซารัส กรุ๊ป ได้จารกรรมเงินคริปโทเคอร์เรนซีมูลค่ากว่า 600 ล้านดอลลาร์ไปจากบล็อกเชนโรนิน บริดจ์ เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา

-- ราคาหุ้นทวิตเตอร์ดีดตัวขึ้น 3.5% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้ หลังมีรายงานว่าคณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ประกาศใช้กลยุทธ์ขัดขวางไม่ให้นายอีลอน มัสก์ เข้าฮุบกิจการทวิตเตอร์ด้วยการเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของบริษัท

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารของทวิตเตอร์ประกาศการลงมติอย่างเป็นเอกฉันท์ที่จะใช้กลยุทธ์ที่เรียกว่าการวาง "ยาพิษ" (poison pill) ซึ่งเป็นการกำหนดสิทธิให้บรรดาผู้ถือหุ้นของทวิตเตอร์สามารถซื้อหุ้นเพิ่มได้ภายในระยะเวลาที่จำกัด หลังจากนายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัทเทสลาเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของทวิตเตอร์มูลค่า 4.3 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้หารือกับนางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เมื่อวานนี้ (17 เม.ย.) เพื่อขอการสนับสนุนยูเครนในการฟื้นฟูประเทศหลังสงครามและรักษาเสถียรภาพทางการเงิน

ปธน.เซเลนสกี ระบุในทวิตเตอร์ว่า "ตอนนี้เรามีแผนการชัดเจนแล้ว รวมถึงความคาดหวังต่าง ๆ ผมมั่นใจว่าความร่วมมือระหว่าง IMF กับยูเครนจะยังคงออกดอกออกผล"

ด้านผู้อำนวยการ IMF ได้แสดงความขอบคุณต่อผู้นำยูเครนผ่านทางทวิตเตอร์ และระบุว่า ยูเครนจำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนเพื่อวางรากฐานในการฟื้นฟูยูเครนให้กลับมามีศักยภาพแข่งขันได้ในยุคนี้

-- นักลงทุนจับตาข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมี.ค.จากสมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติ (NAHB), การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนมี.ค., ยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค., จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์, ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตและภาคบริการขั้นต้นเดือนเม.ย. และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ