BOJ ชี้เงินเยนทรุดตัวรวดเร็ว เตือนอาจฉุดเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2022 12:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้แถลงในการประชุมรัฐสภาญี่ปุ่นในวันนี้ว่า เงินเยนได้ทรุดตัวลงอย่างรวดเร็วเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และเตือนว่าอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวของนายคุโรดะมีขึ้นหลังจากค่าเงินเยนร่วงแตะกรอบบน 126 เยนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 20 ปี

นายคุโรดะกล่าวว่า เขาไม่ได้เปลี่ยนแปลงมุมมองของ BOJ ที่ว่า เงินเยนที่อ่อนค่าเป็นปัจจัยบวกต่อภาพรวมเศรษฐกิจของญี่ปุ่น แต่เขาเตือนว่า เงินเยนที่อ่อนค่าลงจากระดับ 115 เยนต่อดอลลาร์ มาอยู่ที่ระดับ 127 เยนต่อดอลลาร์ในระยะเวลาเพียง 1 เดือนครึ่งนั้น ถือเป็นการทรุดตัวลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งอาจเป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจ อีกทั้งสร้างความไม่แน่นอนและส่งผลให้บริษัทเอกชนประสบกับความยากลำบากในการทำแผนธุรกิจของตน

ด้านนายชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นกล่าวว่า เงินเยนที่อ่อนค่าลงอย่างมากในขณะนี้ถือเป็นปัจจัยลบต่อเศรษฐกิจ เนื่องจากทำให้ต้นทุนการนำเข้าสินค้าของบริษัทเอกชนพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ ยังทำให้ต้นทุนนำเข้าราคาสินค้าโภคภัณฑ์และการบริการปรับตัวสูงขึ้นด้วย ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อทั้งภาคธุรกิจและครัวเรือน

อย่างไรก็ดี การอ่อนค่าของเงินเยนถือเป็นปัจจัยบวกต่อธุรกิจด้านการส่งออกของญี่ปุ่น เนื่องจากทำให้ผู้ประกอบการมีกำไรมากขึ้นเมื่อมีการแปลงค่าเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ