ธนาคารโลกเตรียมหารือระดมเงินสนับสนุนยูเครนเฟสต่อไป

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 19, 2022 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดวิด มัลพาสส์ ประธานธนาคารโลกเปิดเผยในวันจันทร์ (18 เม.ย.) ว่า คาดว่ามีอีกหลายประเทศจะประกาศบริจาคเงินช่วยเหลือรัฐบาลยูเครนผ่านทางกองทรัสต์ของธนาคารโลกและกองทุนคู่ขนานในสัปดาห์นี้

นายมัลพาสส์กล่าวว่า ธนาคารโลกกำลังดำเนินการในช่วงการประชุมฤดูใบไม้ผลิของธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ในการรวบรวมเงินช่วยเหลือ 3 พันล้านดอลลาร์เพื่อช่วยให้รัฐบาลยูเครนยังคงดำเนินงานในส่วนที่สำคัญได้

สถานการณ์กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นายมัลพาสส์กล่าวและคาดว่า จะมีการประกาศความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมทวิภาคีและการช่วยเหลืออื่น ๆ ในสัปดาห์นี้ โดยไม่ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

นายมัลพาสส์กล่าวว่า ธนาคารโลกได้เบิกจ่ายเงินประมาณ 600 ล้านดอลลาร์ของเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 1 พันล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครนอย่างรวดเร็ว และกำลังดำเนินการเพื่อระดมทุนในกองทุนของธนาคารอีก 1.5 พันล้านดอลลาร์ที่ยังต้องได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการ

"จะมีองค์ประกอบอื่นทำให้จำนวนเงินเพิ่มเป็น 3 พันล้านดอลลาร์ตามที่เราเคยประกาศเมื่อ 6 สัปดาห์ก่อน" นายมัลพาสส์บอกกับผู้สื่อข่าวพร้อมระบุว่าบรรษัทการเงินระหว่างประเทศ (IFC) ได้ให้เงินทุนช่วยเหลือการดำเนินงานและการค้าแก่บริษัทที่ทำธุรกิจในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ