World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 19, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในสหรัฐขณะนี้อยู่ในระดับที่สูงเกินไป และมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 0.75% จนแตะระดับ 3.5% ภายในสิ้นปีนี้ เพื่อสกัดอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐที่พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

-- สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะผู้ทรงคุณวุฒิในกระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นได้อนุมัติให้ใช้วัคซีนโควิด-19 ของบริษัทโนวาแวกซ์แล้ว โดยทางกระทรวงมีแผนประกาศรับรองอย่างเป็นทางการเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะทำให้วัคซีนโควิด-19 ของโนวาแวกซ์ เป็นวัคซีนตัวที่ 4 ที่อนุญาตให้ใช้ได้ในญี่ปุ่น ซึ่งจะมีบริษัททาเคดา ฟาร์มาซูติคอล เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่าย

-- รัฐบาลอินโดนีเซียได้ขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนเดินทางไปต่างประเทศในช่วงวันหยุดเทศกาลอีดิลฟิตรี (Eid al-Fitr) ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 เม.ย.-8 พ.ค. เพื่อหลีกเลี่ยงโอกาสที่จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะพุ่งขึ้น

-- บิซิเนส อินไซเดอร์ (Business Insider) สื่อสหรัฐเปิดเผยรายงานระบุว่า เจ้าของร้านอาหารจำนวนมากในสหรัฐเกิดความตึงเครียดจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคประมาณ 84% วางแผนที่จะใช้จ่ายน้อยลงในการรับประทานอาหารนอกบ้านอันเนื่องมาจากภาวะเงินเฟ้อ

-- นายคาซูชิเกะ คามิมายะ ผู้อำนวยการสำนักงานดูแลระบบการชำระเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยว่า BOJ จะสำรวจแนวทางการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยจะเป็นการดำเนินมาตรการตามทิศทางเดียวกับสวีเดน ไม่ใช่จีน

-- ธุรกิจการบริการที่พักอาศัยและการจัดเลี้ยงของจีนหดตัวในเดือนม.ค.-มี.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการหดตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2563 สะท้อนให้เห็นว่าประชาชนลดการใช้บริการลง เนื่องจากการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 ที่ออกข้อจำกัดด้านการเดินทางและการเว้นระยะห่างทางสังคม

-- รายงานการประชุมประจำเดือนเม.ย.ของธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า RBA ใกล้จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างมาก รวมทั้งภาวะตึงตัวในตลาดแรงงานที่ส่งผลให้ค่าจ้างปรับตัวสูงขึ้น

-- ธนาคารยูบีเอส กรุ๊ป, บาร์เคลย์ และสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนตลอดทั้งปีนี้ เนื่องจากมีการใช้มาตรการควบคุมและล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด

-- นิวซีแลนด์ประกาศมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่ โดยมุ่งเป้าไปยังธนาคารและสถาบันการเงินขนาดใหญ่ของรัสเซีย เพื่อตอบโต้การโจมตียูเครน

-- สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รัฐบาลจีนตัดสินใจให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ศรีลังกาเป็นกรณีฉุกเฉิน เพื่อช่วยให้ศรีลังการับมือกับปัญหาเศรษฐกิจในปัจจุบัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ