World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2022 08:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) เปิดเผยว่า ไวรัสสายพันธุ์ BA.2 และ BA.2.12.1 รวมกันครองสัดส่วนมากกว่า 90% ของไวรัสโควิด-19 ทั้งหมดที่มีการตรวจพบในสหรัฐ โดยเฉพาะในรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น นิวยอร์ก และคอนเนคทิกัต

-- นางเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า รัฐบาลของประธานาธิบดีโจ ไบเดน อาจทำการยื่นอุทธรณ์หลังศาลแขวงเมืองแทมปา รัฐฟลอริดา มีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งของรัฐบาลสหรัฐที่ระบุให้ผู้โดยสารที่ใช้บริการเครื่องบิน รถไฟ และระบบขนส่งสาธารณะในสหรัฐ จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัย

-- ธนาคารกลางรัสเซียได้ประกาศผ่อนคลายมาตรการควบคุมการปริวรรตเงินตราสำหรับบริษัทรัสเซียที่ไม่ได้ทำธุรกิจส่งออกด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ โดยเงินตราต่างประเทศที่บริษัทดังกล่าวได้รับมาหลังวันที่ 19 เม.ย. สามารถนำออกขายภายในเวลา 60 วันหลังจากที่ได้รับ จากเดิมที่กำหนดให้ต้องมีการขายออกภายในเวลา 3 วัน

-- นายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียกล่าวในวันนี้ว่า รัสเซียได้เริ่มเข้าสู่ช่วงใหม่ของการใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน ซึ่งเขาคาดว่าจะประสบความคืบหน้าอย่างมาก

ทางด้านประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวว่า รัสเซียได้เริ่มปฏิบัติการเพื่อเข้ายึดดอนบาสแล้ว โดยกองกำลังรัสเซียจำนวนมากกำลังรวมตัวกันเพื่อทำการโจมตีภูมิภาคดังกล่าว

-- นายมาร์ค ฮาร์เปอร์ แกนนำพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ควรลาออกจากตำแหน่ง หลังถูกตำรวจปรับเนื่องจากละเมิดมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการยุติการสู้รบเป็นการชั่วคราวในยูเครนเพื่อให้มีการส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม รวมทั้งให้มีการเปิดเส้นทางอพยพของประชาชนเพื่อหนีภัยสงคราม

-- แหล่งข่าวระบุว่า ชาติตะวันตกนำโดยสหรัฐเตรียมวอล์คเอาท์ในการประชุมรัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางของกลุ่ม G20 ที่กรุงวอชิงตันในวันนี้ เพื่อแสดงการประท้วงต่อการที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ประกาศปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2565 และ 2566 เหลือ 3.6% โดยระบุว่า การที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนจะส่งผลกระทบในวงกว้างต่อเศรษฐกิจโลก และเป็นปัจจัยกดดันต่อราคา และถือความท้าทายต่อการดำเนินนโยบายอย่างมีนัยสำคัญ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนมี.ค., จีนเปิดเผยธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค., อียูเปิดเผยดุลการค้าเดือนก.พ. และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนก.พ., สหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนมี.ค., สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book จากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ