ออสซี่เตรียมเปิดเทรดกองทุน ETF บิตคอยน์สัปดาห์หน้า หวังทดสอบดีมานด์คริปโทฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2022 12:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานกำกับดูแลของออสเตรเลียได้อนุมัติกองทุน ETF บิตคอยน์ ซึ่งจะเปิดทางให้นักลงทุนในออสเตรเลียสามารถซื้อขายกองทุนดังกล่าวได้ในอีกไม่ช้า โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวของออสเตรเลียมีเป้าหมายที่จะทดสอบความต้องการคริปโทเคอร์เรนซีในประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า คอสมอส แอสเซท เมเนจเมนต์ (Cosmos Asset Management) ผู้บริหารของกองทุน ETF บิตคอยน์ ระบุว่า ทางบริษัทเตรียมเปิดตัวกองทุน Cosmos Purpose Bitcoin Access ETF ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และจะลงทุนใน Purpose Bitcoin ETF ซึ่งเป็นกองทุนที่จดทะเบียนในโตรอนโตด้วยสินทรัพย์ประมาณ 1.6 พันล้านดอลลาร์แคนาดา (1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นายแดน อันนัน ประธานบริหารของคอสมอส กล่าวว่า "เราคาดว่าจะสามารถเปิดตัวกองทุนนี้ได้ในสัปดาห์หน้า" โดยขณะนี้รอเพียงการอนุมัติขั้นสุดท้ายจากรัฐบาลออสเตรเลีย

ทางด้าน 21แชร์ เอจี (21Shares AG) ได้ร่วมมือกับบริษัทอีทีเอฟ ซีเคียวริตีส์ (ETF Securities) เปิดตัวกองทุน ETF ในออสเตรเลียด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าจะนำกองทุน ETF บิตคอยน์และอีเธอร์เข้าเทรดได้ในวันที่ 27 เม.ย. โดยโทเคนที่สนับสนุนผลิตภัณฑ์กองทุนนี้จะถูกจัดเก็บไว้ในอุปกรณ์ที่ไม่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต (Cold Storage) เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ซึ่งจะมีบริษัทคอยน์เบสเป็นผู้ดูแล และถือเป็นครั้งแรกที่ 21แชร์ขยายธุรกิจออกไปนอกยุโรป

ความต้องการลงทุนในกองทุน ETF บิตคอยน์ในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่สหรัฐอนุมัติการซื้อขายสัญญาล่วงหน้า ETF บิตคอยน์ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ปีที่แล้ว กองทุน ETF สัญญาล่วงหน้าบิตคอยน์ของบริษัท ProShares ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ของสหรัฐ ได้เริ่มการซื้อขายอย่างเป็นทางการในตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) โดย ProShares ถือเป็นบริษัทแรกที่นำกองทุน ETF บิตคอยน์เข้าเทรดในตลาด

ส่วนในเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว บริษัท Ark Investment Management ซึ่งบริหารงานโดยนางเคธี วูด ได้ยื่นเรื่องต่อ SEC เพื่อขอจัดตั้งกองทุน ETF บิตคอยน์ ซึ่งการยื่นขออนุมัติดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า นางวูดยังคงมีมุมมองเป็นบวกต่อแนวโน้มของบิตคอยน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ