เยอรมนีเผยยอดส่งออกไปยังรัสเซียร่วง 57.5% ในเดือนมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2022 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีไปยังรัสเซียร่วงลง 57.5% แตะที่ 1.1 พันล้านยูโร (1.2 พันล้านดอลลาร์) ในเดือนมี.ค. โดยได้รับผลกระทบจากมาตรการคว่ำบาตรกรณีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกที่ลดลงนี้ส่งผลให้รัสเซียร่วงลงมาอยู่อันดับที่ 12 ของกลุ่มประเทศตลาดส่งออกนอกสหภาพยุโรป (EU) รายใหญ่ของเยอรมนี จากเดิมที่รั้งอันดับ 5 ในเดือนก.พ.

อนึ่ง กองกำลังรัสเซียได้เปิดฉากบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. โดยเรียกการกระทำของตนว่าเป็น "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร "ซึ่งส่งผลให้ชาติตะวันตกกำหนดมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรง รวมถึงออกข้อจำกัดด้านการส่งออก

ยอดส่งออกของเยอรมนีไปยังประเทศนอก EU ปรับตัวลดลง 7.2% แตะที่ 5.28 หมื่นล้านยูโรในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก.พ. แต่เพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ สหรัฐยังคงเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี โดยยอดส่งออกสินค้าไปยังสหรัฐอยู่ที่ 1.35 หมื่นล้านยูโรในเดือนมี.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 21% จากปีก่อนหน้า ส่วนยอดส่งออกสินค้าไปยังจีนแตะที่ 1.02 หมื่นล้านยูโร ซึ่งน้อยกว่าระดับของปีก่อนหน้า 1% ขณะที่ยอดส่งออกไปยังอังกฤษลดลง 0.3% แตะ 6.4 พันล้านยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ