World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 21, 2022 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกลาโหมรัสเซียเปิดเผยว่า รัสเซียได้ทดลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีปซาร์มัต (Sarmat) เมื่อเวลา 15.12 น.ของวันพุธ (20 เม.ย.) ตามเวลารัสเซีย หรือ 19.12 น.ตามเวลาไทย โดยได้ยิงขีปนาวุธดังกล่าวจากฐานยิงในแคว้นอาร์ฮันเกลสค์ทางตอนเหนือของประเทศ

ด้านปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียได้ชมการทดลองยิงขีปนาวุธดังกล่าวผ่านทางวิดีโอ โดยกล่าวว่า "อาวุธที่ไม่เหมือนใครนี้จะส่งเสริมแสนยานุภาพทางทหารของกองทัพรัสเซีย พร้อมปกป้องรัสเซียจากภัยคุกคามภายนอก" และทำให้ผู้ที่พยายามคุกคามรัสเซีย "ต้องกลับไปคิดอีกครั้ง" ซึ่งถ้อยแถลงดังกล่าวส่งสัญญาณชัดเจนว่า เป็นการขู่สหรัฐและชาติพันธมิตร

-- กระทรวงการคลังสหรัฐสั่งคว่ำบาตรบิตริเวอร์ (BitRiver) บริษัทเหมืองคริปโทเคอร์เรนซีผู้ให้บริการด้านดาต้าเซนเตอร์รายใหญ่ที่สุดในแวดวงอุตสาหกรรมและทำธุรกิจในรัสเซีย ตลอดจนคว่ำบาตรหน่วยงานและบุคคลหลายสิบรายที่สหรัฐกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องในความพยายามหลบหลีกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย หลังบุกยูเครน

-- นายเดวิด มัลพาส ประธานธนาคารโลกได้ออกมากล่าวเมื่อวันพุธ (20 เม.ย.) ว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครนส่งให้ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นและกระทบกลุ่มคนยากไร้มากที่สุด พร้อมเตือนว่า วิกฤตการณ์ความไม่มั่นคงทางอาหารครั้งนี้จะกินเวลาหลายเดือนและอาจยืดเยื้อไปจนถึงปีหน้า

-- บริษัทโมเดอร์นาเปิดเผยข้อมูลทางคลินิกล่าสุดซึ่งแสดงให้เห็นว่า วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งบริษัทได้พัฒนาขึ้นใหม่ล่าสุดนั้น สามารถสร้างภูมิคุ้มกันไวรัสสายพันธุ์หลักต่าง ๆ ทั้งโอมิครอนและเดลตา ได้ดีกว่าวัคซีนในปัจจุบันของโมเดอร์นาเป็น 2 เท่า และป้องกันได้เป็นเวลานาน 6 เดือนหลังการฉีด

-- ฮ่องกงอนุญาตให้ฟิตเนส, ร้านเสริมสวย, สวนสนุก และโรงหนังกลับมาเปิดทำการได้เป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 เดือน นอกจากนี้ ยังอนุญาตให้นั่งทานในร้านอาหารได้จนถึง 22.00 น. และรวมตัวกันได้ไม่เกิน 4 คน หลังยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในฮ่องกงลดลงต่ำกว่า 1,000 ราย ในช่วง 6 วันที่ผ่านมา

-- นายอีลอน มัสก์ ซีอีโอของเทสลาแสดงความคิดเห็นในการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกของบริษัทเมื่อวานนี้ (20 เม.ย.) ว่า อัตราเงินเฟ้อที่แท้จริงอาจเลวร้ายกว่าตัวเลขที่ทางการรายงาน และมีแนวโน้มว่าภาวะดังกล่าวจะดำเนินต่อไปตลอดปี 2565

-- นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ เรียกร้องให้มีการจัดประชุม 3 ฝ่ายร่วมกับผู้นำรัสเซียและยูเครนในเมืองหลวงของแต่ละประเทศ เพื่อคลายปมวิกฤตสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ล่วงเลยเข้าสู่เดือนที่ 3

-- นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยในวันนี้ว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวอย่างยืดเยื้อในจีน อาจส่งผลให้การชะลอตัวของเศรษฐกิจลุกลามไปทั่วโลก แต่ระบุเสริมว่า จีนยังมีโอกาสในการปรับนโยบายเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ

-- ทางการเซี่ยงไฮ้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยังคงมีการบังคับใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เข้มงวดต่อไป แม้ในเขตที่สามารถลดยอดติดเชื้อโควิด-19 ลงเหลือศูนย์ เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อนอกพื้นที่กักตัวได้เพิ่มขึ้นอีกครั้งในเซี่ยงไฮ้

-- ไบแนนซ์ (Binance) แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลกเปิดเผยว่า ไบแนนซ์ได้ระงับการให้บริการบางส่วนแก่ชาวรัสเซียที่มียอดถือครองคริปโทฯ รวมมูลค่าเกิน 10,000 ยูโร (10,912 ดอลลาร์) ตามมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป (EU) ที่ออกมาล่าสุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ