ปากีสถานวอน IMF ขยายโครงการเงินกู้ 1 ปี หวังกอบกู้วิกฤตการคลัง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2022 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปากีสถานขอให้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ขยายเวลาโครงการเงินกู้ออกไปอีก 1 ปี และขอเงินทุน 6 พันล้านดอลลาร์ เพื่อบรรเทาปัญหาทางการเงินของปากีสถาน ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่จะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ในเดือนนี้

นายมิฟตาห์ อิสมาอิล รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของปากีสถานกล่าวในการแถลงข่าวที่กรุงวอชิงตันว่า เราได้ยื่นคำร้องขอขยายโครงการเงินกู้ดังกล่าวในการเจรจาที่เป็นไปในทิศทาง "บวก" กับ IMF ในกรุงวอชิงตัน เพื่อเริ่มต้นโครงการเงินกู้อีกครั้ง โดย IMF ได้ "เห็นชอบเป็นส่วนใหญ่" ที่จะขยายโครงการปัจจุบันออกไปอีก 1 ปี แต่จะมีการหารือรายละเอียดของโครงการดังกล่าวในระหว่างที่คณะผู้แทน IMF เดินทางเยือนปากีสถานในเดือนหน้า

ก่อนหน้านี้ IMF ระงับการให้เงินกู้ยืมแก่ปากีสถานหลังเกิดความวุ่นวายทางการเมืองที่นำไปสู่การขับไล่นายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน โดยเงินช่วยเหลือจาก IMF จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการสนับสนุนการคลังของปากีสถาน หลังจากที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศลดลงจนเหลือใช้สำหรับซื้อสินค้านำเข้าได้ไม่ถึง 2 เดือน

นายนาธาน พอร์เตอร์ หัวหน้าคณะผู้แทนของ IMF ออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (24 เม.ย.) ว่า ทั้ง IMF และปากีสถานเห็นพ้องต้องกันว่าจำเป็นต้องมีการดำเนินการทันทีเพื่อยกเลิกการระงับเงินอุดหนุนแก่ปากีสถาน ซึ่งทำให้การหารือเรื่องการปลดล็อกเงินช่วยเหลือหลายพันล้านดอลลาร์ล่าช้าออกไป ทั้งนี้ IMF จะกลับมาเจรจากับปากีสถานอีกครั้งในเดือนพ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ