IMF เผยเจรจาเงินกู้ขั้นต้นกับศรีลังกาเป็นไปอย่างราบรื่น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2022 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า การหารือทางเทคนิคขั้นต้นประเด็นเงินกู้กับศรีลังกานั้น เป็นไปอย่างราบรื่น และ IMF เห็นด้วยกับศรีลังกาที่ตัดสินใจเจรจากับบรรดาเจ้าหนี้

"คณะทำงานของ IMF จะสนับสนุนความพยายามของศรีลังกาในการเอาชนะวิกฤตเศรษฐกิจในปัจจุบันด้วยการทำงานกับหน่วยงานด้านโครงการเศรษฐกิจของศรีลังกาอย่างใกล้ชิด และประสานงานกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อส่งเสริมให้สามารถแก้ไขวิกฤตการณ์ครั้งนี้ได้อย่างทันท่วงที" นายมาซาฮิโระ นาซากิ หัวหน้าคณะผู้แทนกิจการศรีลังกาของ IMF ระบุในแถลงการณ์

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กเปิดเผยว่า นางคริสตาลินา จอร์เจียวา ผู้อำนวยการ IMF และสมาชิกระดับอาวุโสคนอื่น ๆ ได้จัดประชุมร่วมกับคณะผู้แทนศรีลังกา ซึ่งนำโดยนายอาลี ซาบรี รัฐมนตรีคลังศรีลังกา และนายนันดาลัล วีระสิงห์ ผู้ว่าการธนาคารกลางศรีลังกา เพื่อขอเงินกู้ในระหว่างการประชุมประจำฤดูใบไม้ผลิของ IMF และธนาคารโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ศรีลังกากำลังพยายามระดมเงินมากถึง 4 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพื่อช่วยบรรเทาภาวะขาดแคลนอาหาร เชื้อเพลิงและยารักษาโรค เนื่องจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศลดน้อยลงและเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้สกุลเงินต่างประเทศในอนาคตอันใกล้

ภาวะเศรษฐกิจขาลงของศรีลังกาได้นำไปสู่วิกฤตภายในประเทศตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยประชาชนได้ออกมารวมตัวประท้วงขับไล่ประธานาธิบดีโคฐาภยะ ราชปักษะ ซึ่งการประท้วงได้ลุกลามบานปลายจนกลายเป็นเหตุนองเลือดในวันอังคารที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา เมื่อตำรวจใช้กำลังเพื่อสลายการชุมนุมจนเป็นเหตุให้มีผู้ประท้วงเสียชีวิตหนึ่งรายและบาดเจ็บอีกหลายราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ